ข่าว8เดือนที่รอ'แม่อัลไซเมอร์'ถึงไทย เดินเท้าไกลถึงคุนหมิง - kachon.com

8เดือนที่รอ'แม่อัลไซเมอร์'ถึงไทย เดินเท้าไกลถึงคุนหมิง
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย พล.ต.ต.พงค์อนันต์ คล้ายคลึง ผบก.ตม.5 พร้อมด้วย พ.ต.อ.เอกกร  บุษบาบดินทร์ ผกก.ตม.เชียงราย และเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ รวมทั้ง นางสุชาดา อาจอ ร่วมกันแถลงข่าวการไปรับตัว นางแก้วมณี อาจอ อายุ 59 ปี มารดานางสุชาดา ที่พลัดหลงสูญหายออกจากบ้านไปเมื่อ 8 เดือนที่ผ่านมา โดย นางแก้วมณี ป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์และซึมเศร้า กระทั่งตำรวจเมืองคุณหมิง มณฑลยูนาน ประเทศจีนไปพบตัวขณะกำลังเดินอยู่ริมถนนอาร์สามเอ ซึ่งเชื่อมต่อจากประเทศจีนตอนใต้มาถึง อ.เชียงของ จ.เชียงราย ประเทศไทย เมื่อวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา 

ด้าน พล.ต.ต.พงค์อนันต์ กล่าวว่า หลัง นางสุชาดา ได้เดินทางมาเพื่อขอความช่วยเหลือกับ  ร.ต.อ.หญิงจารุวรรณ วงค์สุวรรณ รองสารวัตรตรวจคนเข้าเมืองเชียงราย ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพื่อขอให้ติดตามหาแม่ที่พลัดหลงสูญหายออกจากบ้านไป จนได้รับแจ้งจากตำรวจนครคุณหมิง จึงทำการตรวจสอบข้อมูลพร้อมประสานขอรับตัวมารดา นางสุชาดา กลับบ้าน



โดย นางสุชาดา กล่าวขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้ความช่วยเหลือพามารดากลับบ้านได้โดยสำเร็จ เบื้องต้นแม่บอกเพียงแค่ว่าได้เดินไปเรื่อยๆ ตามป่าเขาไป และออกนอกประเทศไปโดยไม่รู้ตัว ซึ่งคาดว่าจะเป็นช่องทางตามธรรมชาติ ส่วนอาหารการกินก็มีซื้อกินบ้าง เพราะมีเงินติดตัวไปอยู่จำนวนหนึ่ง  แต่ไม่ยังไม่ทราบรายละเอียดมากนัก เนื่องจากความจำบางส่วนได้หายไป แต่ยังคงจำลูกได้ 



"ก่อนที่แม่จะหลงทางไป น้ำหนักแม่เกือบ 60 กิโลกรัม แต่ตอนนี้ลดลงเหลือเพียง 40 กิโลกรัม จากการสอบถามแม่ยังให้คำตอบได้บ้าง แต่ไม่มากพอที่จะทราบว่าหลงไปทางไหน ก่อนหน้านี้แม่เป็นคนแข็งแรงเดินไปไหนมาไหนได้"นางสุชาดา กล่าว

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่พัฒนาความมั่นคงของมนุษย์ได้นำตัว นางแก้วมณี ไปรักษาและตรวจหาความผิดปกติทางร่างกาย ก่อนฟื้นฟูสภาพจิตใจต่อไป.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง...
ลูกยิ้มออก-เจอแม่หายตัว8เดือน โผล่'คุนหมิง'ห่าง600โล