ข่าวพ่อเลี้ยงเดี่ยวตื้นตัน! น้องไอซ์-ป่วยเบาหวานได้บัตรทอง - kachon.com

พ่อเลี้ยงเดี่ยวตื้นตัน! น้องไอซ์-ป่วยเบาหวานได้บัตรทอง
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
กรณีเรื่องราวสุดรันทดเมื่อ นายยุรนันท์ อาศัยสุข อายุ 28 ปี ชาว จ.สุพรรณบุรี ซึ่งเป็นคนงานก่อสร้างจากแคมป์ย่านบางกรวย จ.นนทบุรี รวมทั้งเป็นคุรพ่อเลี้ยงเดี่ยวด้วย เพราะต้องดูแลลูกสาวคือ ด.ญ.วาสนา หรือน้องไอซ์ เจริญสมบัติ อายุ 7 ขวบ เพียงลำพังหลังภรรยาแยกทางไป แต่ปัญหาคือทั้งคู่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน จำเป็นต้องฉีดยาเองทุกวันเพื่อไม่ให้อาการกำเริบ แต่ด้วยความจนหาเงินได้วันละ 200 บาท ทำให้ต้องอดมื้อกินมื้อ ไม่สามารถหาเงินซื้อยาเบาหวานได้ทุกวัน บางวันหากไม่ได้ฉีดยาน้องไอซ์จะเกิดชักกระตุกอย่างสุดแสนทรมาน จึงขอให้ผู้มีจิตเมตตาบริจาคยาเบาหวานมาให้บ้าง

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 14 ก.พ. นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าน้องไอซ์ ป่วยด้วยโรคเบาหวานชนิดที่ 1 แต่ด้วยพ่อมีอาชีพเป็นคนงานก่อสร้าง ต้องย้ายที่อยู่อาศัยบ่อยครั้ง ทำให้ขาดการรักษาต่อเนื่องตามสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) ล่าสุด สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 4 สระบุรี ได้ประสานไปยังหน่วยรับเรื่องร้องเรียนอื่นที่เป็นอิสระจากผู้ถูกร้องเรียนในพื้นที่ ซึ่งเป็นหน่วยงานตาม พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ มาตรา 50 (5) ในการเป็นศูนย์คุ้มครองสิทธิ เพื่อลงไปดูแลและช่วยแก้ปัญหาให้เข้าถึงสิทธิการรักษาแล้ว เบื้องต้นทราบว่าสาเหตุที่น้องไอซ์ไม่ได้รับการรักษาโรคเบาหวานชนิดที่ 1 ต่อเนื่อง เนื่องจากยังไม่ได้ทำการย้ายสิทธิ ทำให้ไม่สามารถใช้สิทธิบัตรทองที่หน่วยบริการในพื้นที่ได้ ซึ่งคงต้องมีการย้ายสิทธิบัตรทองน้องไอซ์มายังหน่วยบริการในพื้นที่



นพ.ศักดิ์ชัย กล่าวว่า ตรงนี้ถือเป็นหนึ่งในตัวอย่างช่องว่างของระบบ ซึ่ง สปสช.ได้พยายามพัฒนาระบบเพื่อให้เกิดการดูแลอย่างต่อเนื่องแล้ว โดยได้ร่วมกับสมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทย และเครือข่ายผู้ป่วยในการร่วมพัฒนามาตรฐานการดูแลรักษาและพัฒนาทักษะการดูแลตนเองที่บ้าน เพื่อให้เกิดการดูแลผู้ป่วยที่จำเป็นต่อเข้าถึงบริการอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ในปีงบประมาณ 2562 สปสช.ได้จัดสรรงบค่าบริการควบคุมป้องกันและรักษาโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง 1,063 ล้านบาท ครอบคลุมการดูแลผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 1 เฉพาะด้วย อีกทั้งยังได้สร้างเครือข่ายหน่วยบริการครอบคลุมทั้ง 13 เขตบริการสุขภาพ โดยมีโรงพยาบาลที่มีศักยภาพ 38 แห่งเข้าร่วมเป็นแม่ข่าย ซึ่งจะส่งผลให้ไม่ว่าผู้ป่วยจะย้ายไปยังพื้นที่ใดจะมีการติดตามและส่งต่อเพื่อเข้าสู่ระบบการรักษาได้
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีเจ้าหน้าที่เข้าไปแจ้งสิทธิ์และการช่วยเหลือกับ นายยุรนันท์ ทำให้ผู้เป็นพ่อถึงกับดีใจจนน้ำตาคลอที่ลูกสาวจะได้รับการดูแลอย่างดีตามสิทธิแล้ว.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง...
'พ่อเลี้ยงเดี่ยว'วอนขอ'ยาเบาหวาน' สงสารลูกสาวทรมาน