ข่าว'ทนายวรยุทธ'ชี้จยย.ขี่พุ่งชนคน ยังไม่เข้าข่าย'พยายามฆ่า' - kachon.com

'ทนายวรยุทธ'ชี้จยย.ขี่พุ่งชนคน ยังไม่เข้าข่าย'พยายามฆ่า'
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

จากกรณีโลกออนไลน์ แชร์คลิปวีดีโอ วัยรุ่นขี่จักรยานยนต์(จยย.)บนทางเท้าด้วยความเร็ว ก่อนจะพุ่งเข้าชนชายคนหนึ่งอย่างแรงจนกระเด็น โดยก่อนหน้านี้ชายคนดังกล่าวพยายามเตือนวัยรุ่น ว่าบนทางเท้าห้ามขี่จยย.ขึ้นมา เพราะเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย แต่อีกฝ่ายกลับไม่สำนึกก่อเหตุชนิดไม่ยำเกรง โดยชาวเน็ตต่างวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างดุเดือด เนื่องจากเห็นว่าทางภาครัฐมีการณรงค์และมีคำสั่างห้ามขี่จยย.บนทางเท้า หรือ ฟุตปาธ หลายครั้งแล้ว แต่ก็ยังจงใจฝ่าฝืน อีกทั้งส่วนใหญ่มองว่าการขี่จยย.ด้วยความเร็วเพื่อพุ่งชน เช่นนี้ อาจเข้าข่ายพยายามฆ่า ซึ่งเป็นคดีอาญายอมความกันไม่ได้ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 14 ก.พ. นายวรยุทธ บุญวงศ์ใส ทนายความชื่อดัง กล่าวว่า ข้อหาพยายามฆ่า จะต้องดูที่องค์ประกอบหลายอย่าง เช่น เจตนา พฤติการณ์ สิ่งแวดล้อม ขนาดของรถที่ใช้ก่อเหตุ และพื้นที่ถูกชน เป็นต้น  ยกตัวอย่างกรณีผู้เสียหายยืนอยู่บนทางเท้า แล้วโดนผู้ก่อเหตุขับรถใหญ่อย่างรถสิบล้อพุ่งเข้ามาชน ลักษณะเช่นนี้ ดูยังไงก็เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต หากไม่ตายก็ยังเข้าข่ายพยายามฆ่าอยู่ดี แต่ถ้าไม่เป็นอะไรเลย ก็ยังเข้าเจตนาทำร้ายร่างกายเช่นกัน อย่างไรก็ตาม กรณีหากเป็นรถเก๋ง วิ่งมาด้วยความเร็วเฉี่ยวชนบาดเจ็บ ก็ยังต้องตั้งข้อหาพยายามฆ่าไว้ก่อนเช่นกัน เพราะมีโอกาสทำให้ถึงแก่ชีวิตได้ 

สำหรับกรณีของจักรยานยนต์ที่อยู่ในคลิป ตามที่โลกออนไลน์แชร์กันนั้น ควรพิจารณาตามสภาพจยย.ก่อน หากเป็น "บิ๊กไบค์" ถือว่าเป็นพยามฆ่าได้ เพราะรถคันใหญ่ วิ่งด้วยความเร็วสูง จึงมีความแรงและเป็นอันตราย ส่วนจยย.ทั่วไป ถือว่าเป็นรถขนาดเล็ก ให้ดูเจตนาเป็นหลัก เช่น โมโหแล้วขี่จยย.พุ่งชน จนคนอื่นได้รับบาดเจ็บ ก็จะเข้าข่าย เจตนาทำร้ายร่างกายให้เกิดการบาดเจ็บ.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ถล่มยับ'จยย.'พยายามฆ่า อาฆาตชนบนฟุตปาธ-ต้องคุก!
ไม่รับ5พันเพื่อยอมความ เหยื่อ'จยย.อาฆาต'ลั่นขอเอาผิด
เตือนจยย.ห้ามขึ้นฟุตปาธ อาฆาตวกกลับมาชนล้มทั้งยืน!