ข่าวทำไม'น้องชาย'ถึงร้องไห้? ออกรบชนะแต่'หลั่งน้ำตา' - kachon.com

ทำไม'น้องชาย'ถึงร้องไห้? ออกรบชนะแต่'หลั่งน้ำตา'
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

วันนี้เราไปหาคำตอบต้อนรับวันวาเลนไทน์กันดีกว่า เชื่อว่าหลายคนคงจะเคยผ่านช่วงความรักแบบ Puppy love” รักแบบใสๆ วัยรุ่นๆ แต่เมื่อโตขึ้นความรักแบบผู้ใหญ่ๆ ก็จะถูกแทนที่ จิ๊จ๊ะสานความสัมพันธ์แบบลึกซึ้งๆ เพราะตัวการที่ชื่อว่า “ออกซิโทซิน” (Oxytocin) คือ ฮอร์โมนแห่งความรัก

ฉะนั้นหลายคนเคยจึงเกิดข้อสงสัยขึ้นว่า...ทำไมบางครั้งเวลาเราปฏิบัติการฟิชโชเสร็จ จึงมีน้ำตาไหลออกมา โดยในเรื่องนี้ นพ.กัมปนาท พรยศไกร ศัลยแพทย์ระบบทางเดินปัสสาวะ และแอดมิน (admin) เพจ sarikahappymen” บอกว่า “จริงๆ มันก็มีคำอธิบายนะครับ”



โดยปกติเวลาเรามีความรัก ความผูกพัน ใกล้ชิดแบบอบอุ่นกับคนที่เรารู้สึกดีๆ ร่างกายจะหลั่งสารที่ชื่อว่า “ออกซิโทซิน” ออกมา ซึ่งตัวมันเองเป็นฮอร์โมนที่ธรรมชาติสร้างมาเมื่อให้เราเกิดความรัก ความผูกพัน ความไว้วางใจ เหมือนทำไมแม่กอดลูก เรากอดแฟน ถึงรู้สึกดี ซึ่งจริงๆ แค่โมเมนต์กอดจูบลูบคลำมันก็เริ่มสร้างสารตัวนี้แล้ว และจะยิ่งมากขึ้นเรื่อยๆ เราก็จะยิ่งรู้สึกผ่อนคลาย ไม่อยากถอนตัวไปทำงานทำการ อยากจะอยู่นานๆ เพราะช่วยเพิ่มความสุขโดยรวมให้มากขึ้น และเมื่อมีปริมาณมากพอ แบบสุขสุดยอด “สุดวัวตายควายล้ม” หรือ “สุขจนต้องร้องขอชีวิต” ก็จะไปเพิ่มการหลั่งเอ็นโดฟินซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความพีคอีกตัวหนึ่ง และก็จบด้วยความฟินกันไป

เมื่อฮอร์โมน 2 ตัวนี้ออกมาเต็มที่ในเวลาที่เหมาะสม หรือที่เรียกว่าถึง “จุดจริงจัง” ร่างกายจะตอบสนองด้วยการเกร็งตัว เหงื่อแตก น้ำหู น้ำตา น้ำขาไหล ซึ่งถ้าใครเคยไปถึงจุดนั้นจะไม่มีคำถามเลยว่าอะไรยังไง มองจากตึกฝั่งตรงข้ามยังรู้ว่าฟิน ดังนั้นหลายคนที่บอกว่า บางครั้งน้ำตาไหลออกมาเองโดยไม่รู้ตัว ก็เพราะฮอร์โมนที่บิกมานี่แหละ



นอกจากนี้มีการศึกษาว่า ร่างกายผู้หญิงมีการตอบสนองต่อออกซิโทซินมากกว่าเอ็นโดฟิน คือต่อให้ไม่มีเอ็นก็ฟินได้ บางทีเห็นอะไรซึ้งๆ เห็นอะไรที่รู้สึกดีก็มีความสุข จึงเป็นคำอธิบายว่าทำไมผู้หญิงอยากได้การกอด การดูแล เอาใจใส่จากคนรักมากๆ ในขณะที่ผู้ชายให้ความสำคัญกับเอ็นโดฟินมากกว่า จึงคิดแต่จะออกศึกสู้รบทำยุทธหัตถีให้ชนะเพียงอย่างเดียว สาวๆ ก็อาจจะบ่นว่าเร็วไปหรือเปล่า ก็เพราะสมดุลของระดับฮอร์โมนที่ไม่ตรงกัน พบว่าคู่ที่มีความสุขจริงจังและถึงระดับความสุขจริงๆ ทั้ง 2 ฝ่าย มีโอกาสออกนอกลู่นอกทางน้อยมากๆ

อย่างไรก็ตามถ้า 2 ฝ่ายไม่เข้าใจกัน พูดคนละคำทำคนละที ตั้งป้อมสู้ศึกออกรบไม่ดี ไม่เคลียร์กันให้รู้เรื่อง ก็อาจจะเกิดปัญหาในเรื่องความสัมพันธ์กันได้นะครับ ดังนั้นคุยกันให้ดี มีไลน์กันไว้ ชีวิตจะได้มีความสุขราบรื่นมากขึ้น.

ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติม @sarikahappymen  


อ่านข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง...

รู้หรือไม่ว่าทำไมหนุ่มๆ ถึงฉี่ยากหลังมีอะไรกัน

ฝ่าไฟแดงจะเจออะไรบ้าง ติดHPV-เริม-หูดหงอนไก่

สาวๆ อย่าใช้'ปืนจิ้มปาก' พิษกระสุนก่อโรคหนองใน

เตือนหนุ่มระวัง'กระปู๋หัก' ท่า'ออนท็อป'หักบ่อยสุด