ข่าวฮือฮา'เงาะป่าซาไก'วิวาห์หวาน ฉลองวันวาเลนไทน์'สตูล' - kachon.com

ฮือฮา'เงาะป่าซาไก'วิวาห์หวาน ฉลองวันวาเลนไทน์'สตูล'
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 14 ก.พ. อบต.ทุ่งบุหลัง จัดงานเทศกาลวันวาเลนไทน์ วันแห่งความรัก โดยนายวีระพรรณ สุขขะมัลลิ นายอำเภอทุ่งหว้า นำเจ้าหน้าที่ทางงานทะเบียนที่ว่าการอำเภอทุ่งหว้ามาจดทะเบียนให้คู่บ่าวสาวที่มาขอทะทะเบียนสมรสร่วม 10 คู่ ที่ทุ่งทานตะวัน บ้านเขาทะนาน หมู่ที่ 3 ต.ทุ่งบุหลัง อ.ทุ่งหว้า จ.สตูล โดยไฮไลท์ของงานคือคู่ของ นายชา ศรีทุ่งหว้า กับนางจิน ศรีทุ่งหว้า ชนเผ่าเงาะซำไก คู่แรกคู่เดียวที่เข้าร่วมจดทะเบียนสมรสในวันวาเลนไทน์ในปีนี้ โดยมีนายพงศกร นุ่นชูคันธ์ รองผวจ.สตูลมาเป็นประธานพิธีสักชีพยานให้กับคู่สมรสทั้งหมด บรรยากาศบริเวณงานเป็นไปอย่างชื่นมื่น เต็มไปด้วยญาติพี่น้องและเพื่นน ๆ ของคู่รักมาร่วมแสดงความยินดีอย่างคับคั่ง



สำหรับ มานิ หรือ เงาะป่า เป็นชนพื้นเมืองดั้งเดิมในพื้นที่จังหวัดทางภาคใต้ อาศัยเป็นกลุ่มย่อย ๆ ประมาณ 20-30 คน กระจัดกระจายอยู่ตามผืนป่าทั้งในพื้นที่ จ.พัทลุง ตรัง สตูล และยะลา มีการเรียกชื่อตาม แตกต่างกันไปตามกลุ่มย่อยหรือแต่ละท้องถิ่น ชื่อ เช่น ซาไก เซมัง คะนัง โอรังอัสลี ฯลฯ 
รูปร่างคล้ายกับชนเผ่าในอัฟริกา คือ ผมหยิกติดหนังศีรษะ ผิวดำคล้ำ จมูกแบนกว้าง ริมฝีปากหนา ฟันซี่โต ใบหูเล็ก รูปร่างสันทัด สูงประมาณ 140-150 เซนติเมตร มีนิสัยร่าเริง ชอบเสียงดนตรีและเพลง กลัวคนแปลกหน้า ปัจจุบันมีความคุ้นเคยกับสังคมเมืองแล้ว ทั้งยังถ่ายทอดภูมิปัญญาระหว่างความรู้ดั้งเดิมจากบทเรียนธรรมชาติและสมัยใหม่ มีองค์ความรู้ในด้านการใช้ยาสมุนไพร ความเชื่อ และพิธีกรรมต่าง ๆ ด้วย.