ข่าวตำนาน'ยาคูลท์'รสเปรี้ยว ทำไมแต่ก่อนคนคิดว่าบูด? - kachon.com

ตำนาน'ยาคูลท์'รสเปรี้ยว ทำไมแต่ก่อนคนคิดว่าบูด?
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

แม้ว่าหลายคนจะบอกว่า...ตัวเองนั้นเป็นแฟนตัวยงยาคูลท์ เพราะเห็นและเติบโตมาพร้อมกันตั้งแต่เด็กๆ จนทุกวันนี้ก็ยังให้สาวยาคูลท์มาส่งที่บ้าน หรือที่ออฟฟิศ แม้แต่โรงเรียน และตามสถานที่ต่างๆ กลายเป็นแบรนด์นมเปรี้ยวที่คุ้นหูคนไทยมานาน ด้วยรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์สุดๆ ซึ่งคุณประโยชน์ไม่ได้จิ๋วตามขนาดของขวด

แต่ความลับที่หลายคนยังไม่รู้ก็มีอีกมากเช่นกัน บางคนอย่างที่บอกตั้งแต่เด็กจนโต เรียกได้ว่าเจอที่ไหนซื้อที่นั้นก็ว่าได้ แต่กว่ายาคูลท์จะเป็นที่รู้จักก็ไม่ได้สวยหรูเลย ถ้าสมัยนี้ก็คงจะเรียกว่าดราม่ากันจนโซเชียลฯ ไฟลุกไปแล้ว เพราะสมัยก่อนที่ยาคูลท์ยังไม่เป็นที่นิยม ก็เกิดความเข้าใจผิดชนิดที่เรียกว่า...ผู้คนไม่ซื้อกินกันเลย



โดยหลังจาก “นายประพันธ์ เหตระกูล” ผู้ก่อตั้ง บริษัท ยาคูลท์ (ประเทศไทย) จำกัด ขึ้นในปี พ.ศ. 2513 และเริ่มวางขายในปีถัดมาพ.ศ.2514 เป็นจุดเริ่มต้นแห่งตำนานการทำการตลาด เพราะต้องการทำให้เป็นที่รู้จัก ซึ่งแน่นอนไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ช่วงแรกๆ เมื่อลูกค้าได้ลองชิมกลับมีรู้สึกแปลกๆ เข้าใจว่า “มันคือนมที่หมดอายุแล้ว ใครจะกล้ากิน...” เพราะมีรสเปรี้ยว คนจึงคิดว่าบูด ซ้ำยังต้องแบกรับต้นทุน กำไรไม่มีเข้ามาต้องพยุงกิจการให้รอดวิกฤตินี้ไปให้ได้

เหตุการณ์ที่สามารถฉุดให้ยาคูลท์ กลับมาเป็นที่รู้จักก่อนจะกลายเป็นที่นิยม ต้องย้อนไปที่ปีพ.ศ.2515 เพราะมีจุดพลิกผันระหว่างทางได้เกิดโรคที่ชื่อว่า “อหิวาตกโรค” ระบาดในชุมชนย่านปากน้ำ จ.สมุทรปราการ ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับยาคูลท์ได้นำยาคูลท์ออกมาใช้บรรเทาอาการท้องเสีย ผลลัพธ์ที่ได้หลังจากที่ดื่มไปเพียง 3 ชม. ผู้ป่วยทั้ง 3 คนกลับมีอาการดีขึ้น ไม่ถ่ายท้อง ด้วยเหตุนี้เองกลายเป็นกระแสโด่งดังมาก ทำให้นายประพันธ์ เป็นผู้บุกเบิกและก่อตั้งบริษัทฯ ประสบความสำเร็จมาจนถึงปัจจุบัน



สำหรับก่อนหน้านี้ ในปีพ.ศ.2496 นายประพันธ์ ได้เดินทางไปศึกษาที่ประเทศญี่ปุ่น ในนามนักเรียนทุนและนักเรียนต่างชาติคนแรก ของมหาวิทยาลัยโกเบ ในระหว่างที่ศึกษาอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น มักมีอาการท้องเสียจากการรับประทานอาหาร จนได้ดื่มยาคูลท์ จึงทำให้เริ่มมีสุขภาพลำไส้ที่แข็งแรงขึ้น ถือเป็นประสบการณ์จริงที่พิสูจน์มาแล้วด้วยตนเองว่า...ยาคูลท์ที่มีจุลินทรีย์ แลคโตบาซิลลัส คาเซอิ ชิโรต้า มีประโยชน์ต่อระบบย่อยอาหารและลำไส้

ทำให้หลายคนเอ่ยปากว่า...บอกตรงๆ เลยในภาวะแบบนั้น นับถือบริษัทยาคูลท์ ที่สร้างความเข้าใจใหม่ๆ ให้คนไทย จนยาคูลท์ (นมเปรี้ยว) กลายเป็นแบรนด์ที่ตอนนี้ไม่มีใครที่ไม่รู้จัก.

ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติม : บริษัท ยาคูลท์ (ประเทศไทย) จำกัด


คลิกที่นี่...อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับยาคูลท์