ข่าว'ปืนจิ้มปาก'ใช่จะปลอดภัย? พิษกระสุนก่อโรคหนองใน - kachon.com

'ปืนจิ้มปาก'ใช่จะปลอดภัย? พิษกระสุนก่อโรคหนองใน
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งโรคที่ควรระวังและใส่ใจ โดยเฉพาะหนุ่มๆ วัยฉกรรจ์กับสาวๆ วัยสะพรั่ง ที่อาจจะยังไม่เคยผ่านสมรภูมิรบ หรือพูดกันตรงๆ ก็คืออาจจะยังไม่รู้ว่ามันมีโรคอะไรที่แฝงอยู่บ้าง ยิ่งเข้าใกล้วันวาเลนไทน์เข้ามาทุกที ถ้าวัยรุ่นไทยยังมีความเชื่อผิดๆ อันนี้น่ากลัว

นพ.กัมปนาท พรยศไกร ศัลยแพทย์ระบบทางเดินปัสสาวะ อัพเดตความรู้เกี่ยวกับ “โรคหนองใน” ให้ฟังดังนี้

1.ยังเป็นโรคที่ติดกันจากการมีอะไรกันเป็นหลักเหมือนเดิมนะครับ เพราะเชื้อจะฝังตัวบริเวณเนื้อเยื่ออ่อน ทั้งช่องฉี่ ช่องอึ ช่องคลอด และช่องปากครับ จิ๊จ๊ะทางไหนติดทางนั้น ยกเว้นรักแร้ไม่ติดนะครับ

2.ล่าสุดเพิ่มเติม มีรายงานว่าติดจากการใช้เสื้อผ้าร่วมกัน ผ้าเช็ดตัวร่วมกัน คือคนหนึ่งเป็น อีกคนเอาผ้าไปเช็ดเนื้อเยื่ออ่อนๆ เช่น เช็ดตาอะไรแบบนี้ติดได้นะครับ แต่ก็ต้องเป็นคนใกล้ตัว เพราะอยู่ดีๆ เราคงไม่เอาผ้าเช็ดตัวคนข้างบ้านมาเช็ดตากันหรอก ​



3.เข้าห้องน้ำร่วมกัน เป็นแค่ทฤษฎีแต่ติดยากมากนะครับ จะซวยต้องแบบฉี่ใส่โถ แล้วฉี่คนก่อนหน้าที่เป็นหนองในมันกระเด็นเข้าไปแปะลึกถึงมดลูก อะไรทำนองนั้นมันถึงจะติดกันครับ หรือผู้ชายฉี่ใส่โถแล้วฉี่ต้องกระเด็นย้อนกระโดดสูงเข้าไปในท่อถึงจะติด ฉะนั้นยากมากๆ ครับ

4.เจอเยอะขึ้นเรื่อยๆ คือหนองในในช่องคอ หลายคนคิดว่าไม่จิ้มล่าง ขอแค่จิ้มบนซอฟๆ ใสๆ น่าจะปลอดภัยแน่ ซึ่งความคิดนี้ต้องเปลี่ยนใหม่แล้วนะครับ เพราะติดโรคได้เหมือนกัน เจอเยอะขึ้นเรื่อยๆ เลยครับ คนไข้เจ็บคอเรื้อรัง ส่องปุ๊บหนองเต็มคอเลย คือได้ของแถมไปเต็มที่เลยครับ ฉะนั้นเดี๋ยวนี้ใส่ถุงก่อนชิมนะครับ ใครจะนึกว่าเห็นเจ็บคอนึกว่าโดนฝุ่น ไปโดนอะไรอุ่นๆ มาก็ไม่บอก

5.ถ้าผู้ชายเป็นโรคนี้จะรู้ง่ายง่าย เพราะหนองมาก็ใช่แล้ว แต่ผู้หญิงถ้าเป็นจะมีอาการก็ต่อเมื่อรุนแรงมาก ดังนั้นถึงผู้หญิงไม่มีหนองแต่ก็ต้องระวังไว้เสมอว่า อาจเป็นกลุ่มเสี่ยงที่อยู่ในระยะฟักตัวหรือเปล่า นางฟ้าใจดีมีเยอะนะครับ

6.การรักษาต้องรักษาทั้งทีม คือ เรา แฟน กิ๊ก เพราะถ้ารักษาคนเดียว อีกคนยังมีเชื้อ ก็กลับไปติดใหม่ได้อีกครับ

อย่างไรก็ดีเป็นความรู้ที่ นพ.กัมปนาท เอามาฝากกันนะครับ ดังนั้นรักเดียวใจเดียว ปกป้องทุกครั้งถ้าไปในทางที่ไม่คุ้นเคยนะครับ เพราะร้ายกว่าฝุ่นก็เรื่องวุ่นของวัยซนนี่แหละ.

ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติม @sarikahappymen