ข่าว'4เจ้าภาพ'ลมจับ-อัมพาตกิน แค้นถูกเชิดเนื้อหมูงานบวช - kachon.com

'4เจ้าภาพ'ลมจับ-อัมพาตกิน แค้นถูกเชิดเนื้อหมูงานบวช
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 10 ก.พ. นายวิทยา บุญตาโลก นายก อบต.คลองขาม ในฐานะ ผอ.ศูนย์ยุติธรรมชุมชน ต.คลองขาม อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า ตนได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านหนองบัว หมู่ 4, 13 และ19 ซึ่งเป็นเจ้าภาพงานบวช 4 ราย ว่าถูกพ่อค้าขายเนื้อหมูสดหลอกให้เซ็นสัญญาแล้วเอาเงินไป แต่ไม่นำเนื้อหมูมาส่งให้ หลังทำสัญญาซื้อขายและรับเงินไปเรียบร้อยแล้ว รวมเป็นเงินจำนวน 201,000 บาท ทำให้เดือดร้อน เนื่องจากวันงานไม่มีอาหารเลี้ยงแขก

นางนวลจันทร์ ภูสีเงิน อายุ 46 ปี บ้านเลขที่ 216 บ้านหนองบัว หมู่ 13 กล่าวว่า ตนพร้อมเพื่อนบ้านอีก 3 ครอบครัว คือครอบครัว นายสำรอง ภูยางดี อายุ 52 ปี บ้านหนองบัว หมู่ 4  ครอบครัวนางประทุมทอง อิสาตร์ บ้านเลขที่ 3 หมู่ที่ 19 และครอบครัวนางทองเพ็ชร ภูเชิดสาย บ้านเลขที่ 355 หมู่ 19 ได้กำหนดจัดงานอุปสมบทบุตรหลานพร้อมกัน เพื่ออุทิศส่วนกุศลแด่บรรพบุรุษตามประเพณี โดยกำหนดจัดงานเมื่อวันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งมีการเตรียมงานไว้พร้อมแล้ว ได้บอกบุญเชิญชวนญาติพี่น้องใกล้ไกลมาร่วมทำบุญ มีการจัดเลี้ยงอาหารแขกที่มาร่วมงาน และกลางคืนมีหมอลำสมโภช



“ขั้นตอนทุกอย่างเตรียมไว้หมดแล้ว ทั้งกองบวช เครื่องเสียง เครื่องไฟ โต๊ะ เต๊นท์ เก้าอี้ มหรสพ ก่อนที่จะมีปัญหาติดขัดในเรื่องของอาหารที่จะนำมาเลี้ยงแขก ซึ่งแต่เดิมพี่และเจ้าภาพงานบวชอีก 3  ครอบครัว ได้ทำสัญญาซื้อขายเนื้อหมูสดกับพ่อค้าขายเนื้อหมู ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 62 วางมัดจำและจ่ายเงินไปแล้วตามข้อตกลง สำหรับพี่จ่ายเงินสดไป 3 งวด รวม 80,000 บาท ขณะเจ้าภาพงานบวชอีก 3 ครอบครัวคือนางประทุมทอง เสียหาย 61,000 บาท นางทองเพ็ชร เสียหาย 40,000 บาท และนายสำรอง เสียหาย 20,000 บาท รวมจำนวน 201,000 บาท” 
นางนวลจันทร์กล่าว

นางนวลจันทร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สาเหตุที่ทุกคนยอมทำสัญญาซื้อขายและจ่ายเงินให้ก่อนนั้น เนื่องจากเชื่อใจพ่อค้าเนื้อหมูสด เพราะเป็นพ่อค้าที่มาขายเนื้อหมูในตลาดนัดประจำหมู่บ้าน และเป็นขาประจำมานานกว่า 3 ปี ไม่เคยมีประวัติเสียหายในเรื่องการค้าขาย เขาเองที่มาเสนอว่าจะเป็นธุระในการจัดหาเนื้อหมูสดมาให้ หากคิดเป็นตัวกิโลกรัมละ 50 บาท ขณะที่พ่อค้าทั่วไปกิโลกรัมละ 70 บาท หรือหากคิดเป็นเนื้อชำแหละกิโลกรัมละ 120 บาท ขณะที่ตามตลาดสดทั่วไปกิโลกรัมละ 140 บาท



"พี่เห็นว่าราคาถูก จึงตัดสินใจทำสัญญาซื้อขาย และด้วยความเชื่อใจจึงจ่ายเงินให้หมดดังกล่าว สำหรับสัญญาของพี่ระบุจะนำเนื้อมาส่งวันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันเตรียมงาน ขณะที่บางเจ้าภาพจะนำมาส่งเมื่อวานนี้คือวันที่ 8 ก.พ.และบางเจ้าภาพจะนำมาส่งวันงานตอนเช้าคือวันที่ 9 ก.พ. แต่เมื่อถึงวันนัดหมาย พ่อค้าเนื้อหมูไม่นำเนื้อหมูมาส่งตามสัญญา เมื่อวันที่ 7 ก.พ.จึงได้โทรศัพท์ทวงถามพ่อค้าคนดังกล่าว ก็อ้างว่ารถประสบอุบัติ พอจะไปรับเนื้อหมูมาเองและไปสอบถามที่บ้านก็ไม่พบ คนในหมู่บ้านอ้างว่าไม่เห็นเข้าบ้านนานนับเดือนแล้ว เมื่อเกิดปัญหาดังกล่าว จึงรู้ว่าถูกพ่อค้าเนื้อหมูหลอกพร้อมกับเชิดเงินหนีไปก็แทบช็อก โดยเฉพาะพ่อของพี่ที่รู้ว่าถูกหลอกสูญเงินไป 80,000 บาท ถึงกับเป็นลมหมดสติ รู้สึกตัวขึ้นมาก็เป็นอัมพาต เพราะเสียใจมาก"


ด้าน นายวิทยา กล่าวว่า แนะนำให้ผู้เสียหายเข้าแจ้งความกับพ่อค้าคนดังกล่าว เพราะสร้างความเสียใจให้กับเจ้าภาพงานบวชอย่างมาก จากที่จะมีความสุขอิ่มเอิบใจที่ได้จัดงานบวช อุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้บรรพบุรุษตามประเพณี ญาติพี่น้องก็จะได้อานิสงส์ผลบุญจากการมาร่วมทำบุญ แต่กลับเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ทำให้ทางเจ้าภาพต้องวิ่งเต้นหาหยิบยืมเงินมาญาติพี่น้อง เพื่อสำรองเป็นค่าใช้จ่ายด้านอาหารรับรอง ต้องตะเวนหาซื้อเนื้อกิโลในพื้นที่มาทำประกอบอาหาร และต้องเสิร์ฟส้มตำ รวมทั้งอาหารพื้นบ้านพอแก้ขัด แทนอาหารจากเนื้อหมู แขกที่จะมาร่วมอนุโมทนาก็น้อยลงเพราะอาหารไม่เพียงพอ ทำให้เจ้าภาพเกิดความเสียหาย จึงแนะนำเจ้าภาพงานบวชผู้เสียหายทั้ง 4 รายเตรียมหลักฐาน เพื่อเข้าแจ้งความร้องทุกข์ที่ สภ.ยางตลาด ให้ติดตามตัวพ่อค้าหมูมาดำเนินคดีต่อไป.