ข่าวเกิดเรื่อง'ลี้ลับต้องรีบคืนเถ้า'นกหัสดีลิงค์'หลังอยู่ไม่เป็นสุข - kachon.com

เกิดเรื่อง'ลี้ลับต้องรีบคืนเถ้า'นกหัสดีลิงค์'หลังอยู่ไม่เป็นสุข
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ณ ห้องประชุมสารสิน ชั้น 2 อาคารสิริคุณากร สำนักงานอธิการบดี ม.ขอนแก่น  นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น  พล.ต.สมชาย ครรภาฉาย ผบ.มทบ.23  รศ.ดร.กิตติชัยไตรรัตนศิริชัย อธิการบดี ม.ขอนแก่น รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น นายพศุตม์ ขอดเมชัย ผอ.สนง.พระพุทธศาสนา จ.นครราชสีมาและนายเผด็จ สุขเกษม วัฒนธรรมจังหวัดหนองคาย ร่วมกันแถลงข่าวสรุปการดำเนินงานพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณปริสุทโธ) เป็นกรณีพิเศษ ประจำปีการศึกษา พ.ศ. 2561  ตั้งแต่วันที่ 21 - 30 ม.ค. 2562 โดยนายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า การจัดพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ หลวงพ่อคูณ เป็นไปตามที่ท่านระบุไว้ในพินัยกรรม การนำศพไปเผาที่นกหัสดีลิงค์ก็คือการเผาธรรมดา ไม่ใช่พระราชทานเพลิง เพราะพระราชทานเพลิงทำเสร็จพร้อมครูใหญ่ท่านอื่นจำนวน 646 ท่าน รวมสรีระสังขารหลวงพ่อคูณเป็น 647 ท่าน  งานครั้งนี้ประสบความสำเร็จ ไม่มีอุปสรรคใดๆมาขัดขวางและพวกเราในฐานะศิษยานุศิษย์ของท่านก็เกิดความภูมิใจเป็นบุญอย่างมากที่ได้ส่งท่านขึ้นสู่สรวงสวรรค์ตามที่พวกเราปรารถนาทุกประการ



รศ.นพ.ชาญชัย  กล่าวว่า ในงานพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่และ หลวงพ่อคูณ ได้ตั้งงบประมาณไว้ 15 ล้านบาท ขณะนี้อยู่แต่ละฝ่ายในการรวบรวมใบเสร็จและประเมินการจ่ายจากเงินกองทุนหลวงพ่อคูณที่ ม.ขอนแก่น จัดตั้งขึ้นมาส่วนการก่อสร้างอนุสรณ์สถาน หลวงพ่อคูณ ณ สถานที่ฌาปนสถานชั่วคราววัดหนอง งบประมาณ 50 ล้านบาทตามแบบที่เขียนเสร็จแล้ว ตอนนี้จึงอยู่ในขั้นตอนการขออนุญาตใช้ที่ดิน 15 ไร่  ที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ชั่วคราวถ้าได้ใช้ที่ดินเป็นถาวรเมื่อไรจะดำเนินการก่อสร้างทันที ได้มีคนมาเล่าให้ฟังว่าจากการที่ได้มีประชาชนที่เคารพศรัทธาหลวงพ่อคูณได้หาผงที่เกิดจากการเผาจริงหลวงพ่อคูณ ซึ่งเป็นเถ้านกหัสดีลิงค์เทินบุษบกกลับไปบ้านก็เกิดอาการที่ไม่ดีในตัวของเขาจนต้องเอากลับมาคืนในสถานที่ที่มีเผาจริงหลวงพ่อคูณ               



 รศ.นพ.ชาญชัย กล่าวอีกว่า ณ ห้องสรีระสังขาร หลวงพ่อคูณ หลังจากได้มีพิธีฌาปนกิจหลวงพ่อคูณไปแล้ว ห้องนี้ก็จะเป็นห้องเก็บสิ่งของต่างๆของหลวงพ่อคูณอาทิเช่น กล่องแสตนเลสที่ใส่สรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ไม้เคาะศีรษะหลวงพ่อคูณเตียงครูใหญ่ อ่างดอง ชุดผ่าตัดครูใหญ่หลวงพ่อคูณ พร้อมอุปกรณ์ในการจัดงานฌาปนกิจศพหลวงพ่อคูณ   นอกจากนี้คณะกรรมการที่เกี่ยวข้องทั้งหมดได้ประชุมสรุปว่า ต่อไปทุกวันที่ 16 พ.ค.ของทุกปีที่เป็นวันที่หลวงพ่อคูณละสังขารจะมีการทำบุญใหญ่ให้หลวงพ่อคูณปีละครั้งส่วนกิจกรรมอื่นๆที่เป็นบุญอีสาน กรรมการก็จะมาประชุมถึงความเหมาะสมว่าจะจัดหรือไม่จัดอย่างไร ต่อไป.