ข่าว5จังหวัดตบเท้าสั่งปิดเรียน หวั่นฝุ่นพิษทำสุขภาพเด็กพัง - kachon.com

5จังหวัดตบเท้าสั่งปิดเรียน หวั่นฝุ่นพิษทำสุขภาพเด็กพัง
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
จากกรณี กระทรวงศึกษาธิการพิจารณาสั่งปิดสถานศึกษาทั้งโรงเรียนรัฐบาลและเอกชน ในเขตกรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม สมุทรปราการ และสมุทรสาคร ระหว่างวันที่ 30 ม.ค.62 ตั้งแต่เวลา 12.00 น. – 1 ก.พ.62 เนื่องจากปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ที่ยังส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย และความห่วงใยเรื่องสุขภาพของเด็กและเยาวชน ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 30 ม.ค.  ที่ จ.ปทุมธานี ดร.พัฒนะ งามสูงเนิน ศึกษาธิการจังหวัดปทุมธานี เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สพฐ.ทำหนังสือเวียนถึงผู้อำนวยการทุกสถานศึกษาเพื่อสั่งปิดสถานศึกษาทุกแห่งเนื่องจากปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 เริ่มประกาศหยุดเรียน วันที่ 31 ม.ค. จนถึง 1 ก.พ.62 ในส่วนของนักเรียนที่จะต้องมีการติวการสอบ O-NET ขอให้อยู่ที่ดุลพินิจของผู้บริหารและขอให้มีการเรียนการสอบอยู่ในห้องงดกิจกรรมในที่โล่ง

ส่วนที่ จ.นนทบุรี โรงเรียนในจังหวัดได้สั่งให้ปิดการเรียนการสอน มากกว่า 10 โรงเรียนแล้ว โดยเฉพาะในเขตพื้นที่ฝั่งตะวันออกที่มีเขตติดต่อกับกรุงเทพมหานคร  อาทิ  โรงเรียนปากเกร็ด โรงเรียนวัดเขมภิรตาราม โรงเรียนสตรีนนทบุรี โรงเรียนเซนฟรังค์ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี และอีกหลาย ๆโรงเรียน ทั้งนี้การสั่งปิดการเรียนการสอนดังกล่าว ต้องอยู่ในดุลยพินิจของผู้อำนวยการโรงเรียน มีการประสานกับทางศึกษาธิการจังหวัด สพฐ. และกระทรวงศึกษาธิการ โดยให้เหตุผลถึงความจำเป็นในการสั่งปิดโรงเรียนมาเป็นลายลักษณ์อักษรด้วย โดยนางศิริลักษณ์ จันทรกานตานนท์ รองผอ.สวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี รรท.ผอ.รร.สวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี กล่าวว่า ทางโรงเรียนได้สั่งปิดการเรียนการสอนในวันที่ 31 ม.ค. จนถึง วันที่ 1 ก.พ. 62 เนื่องจากพบว่าอาจมีผลกระทบต่อนักเรียนรวมทั้งสภาพจิตใจ โดยให้อาจารย์แต่ละท่านให้คำปรึกษาในเรื่องการเรียนกับเด็กนักเรียน มีการมอบอุปกรณ์เสริมการเรียนในช่วงที่ปิดเรียน รวมทั้งจัดสอนหลักสูตรเสริมเพิ่มให้ในระหว่างที่เปิดเรียนด้วย




ขณะเดียวกัน ที่ จ.สมุทรสาคร นายสมคิด จันทมฤก ผวจ.สมุทรสาคร กล่าวหลังการประชุมคณะกรรมการสาธารณสุขจังหวัด เพื่อการแก้ปัญหาฝุ่นละอองว่า การออกประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมน่าจะยังไม่มีความจำเป็น เนื่องจากว่าข้อมูลไม่เพียงพอ และอาจก่อให้เกิดความตื่นตระหนกมากขึ้น คณะกรรมการสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ยังมีความเห็นว่าควรลดแหล่งกำเนิดมลพิษต่าง ๆ โดยจะมีการประชุมประเมินในทุก ๆ วัน หากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใดมีความจำเป็นที่จะต้องยกระดับ ให้ประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมฯ ก็ให้พิจารณาเสนอขึ้นมา แล้วทางคณะกรรมการจะพิจารณาในเรื่องของการประกาศต่อไป ในส่วนของโรงเรียนนั้น ได้ประกาศให้โรงเรียนทั่วจังหวัดซึ่งมีอยู่ 160 แห่ง หยุดการเรียนเหมือนในโรงเรียนกทม.แล้ว

เช่นเดียวกับที่ จ.นครปฐม นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผวจ.นครปฐม กล่าวว่า ทางสพฐ.จังหวัดนครปฐม ได้แจ้งหยุดทำการเรียนการสอนชั่วคราว พร้อมสั่งการไปถึงสถานศึกษาทุกแห่งให้หยุดทำการเรียนการสอนตั้งแต่วันที่ 31 ม.ค. จนถึง วันที่ 1 ก.พ.62 ยกเว้นห้องเรียนที่อาจมีผลกระทบต่อการสอบ O - NET ให้อยู่ในดุลพินิจของสถานศึกษา สามารถเปิดทำการเรียนการสอนได้ตามปกติ พร้อมกันนี้ได้ให้สถานศึกษาทุกแห่งเฝ้าระวังอาการเจ็บป่วยของเด็กนักเรียนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ฝุ่นควันปกคลุม และงดกิจกรรมกลางแจ้ง จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ




ในส่วนของ จ.สมุทรปราการ นายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผวจ.สมุทรปราการ กล่าวว่า เรื่องฝุ่นละอองทางจังหวัดยังไม่วิกฤต ทางจังหวัดคาดการณ์ว่า ฝุ่งละอองที่เกิดขึ้นน่าจะเกี่ยวกับการจราจรเป็นหลัก โดยเฉพาะพื้นที่ ต.ทรงคะนอง อ.พระประแดง ที่เป็นฝุ่นละอองจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ของเครื่องยนต์บนทางด่วน อย่างไรก็ตาม ตนได้สั่งให้ นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ รองผวจ.สมุทรปราการ เป็นหัวหน้าชุดในการตรวจสอบ โรงงานต่าง ๆ ทั้ง อ.เมือง บางพลี บางเสาธง และ พระประแดง จะมีการลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อม ๆ กัน นอกจากนี้ยังให้ขนส่งทางบกจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจควันดำจากรถทุกชนิดอย่างต่อเนื่องอีกด้วย ในส่วนของการสั่งปิดโรงเรียนหรือสถานศึกษา ยังต้องขอประเมินสถานการณ์ก่อน ถ้าวิกฤตมากกว่านี้หรือไม่ หากเป็นอันตรายต่อเนื่องนานหลาย ๆ วัน ก็จะเรียกประชุมด่วนในเรื่องนี้เพื่อประเมินสถานการณ์อีกครั้ง 

อย่างไรก็ตามมีรายงานข่าวแจ้งว่า แม้ทางจังหวัดสมุทรปราการ จะยังไม่ประสานเรื่องการปิดการเรียนการสอน แต่ได้มีโรงเรียนในจังหวัด 4 โรงเรียน สั่งปิดการเรียนการสอนแล้ว โดยทางผอ.โรงเรียนดังกล่าว เห็นว่าฝุ่นละอองในพื้นที่จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพกายใจของเด็ก จึงสั่งปิดการเรียนการสอนเหมือนโรงเรียนในกทม.นั่นเอง.




ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก ชาติชาย อุทัยพันธ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
สั่งปิด'รร.-อาชีวะ-มหา'ลัย'2วัน วิกฤติ'ฝุ่นพิษ'กระทบเด็ก
โรงเรียนกทม.รับบัญชาผู้ว่าฯ ปิดเรียนทันทีหนี'ฝุ่นพิษ'
ออกประกาศงดการสอน-ไม่ถือเป็นวันลา-วันขาด