ข่าวฮือฮา!ถวายเพลิง'พ่อคูณ' เปลวไฟคล้ายตัวนกหัสดีลิงค์ - kachon.com

ฮือฮา!ถวายเพลิง'พ่อคูณ' เปลวไฟคล้ายตัวนกหัสดีลิงค์
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 30 ม.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่ฌาปนสถานชั่วคราวพุทธมณฑลอีสาน จ.ขอนแก่น หลังจากมีถวายเพลิงจริง สรีรสังขารหลวงพ่อคูณ ตั้งแต่เวลา 22.15 วันที่ 29 ม.ค.ที่ผ่านมา  และเวลา 03.00 น. วันที่ 30 ม.ค.  ไฟก็มอดดับไป โดยตลอดระยะเวลาที่ไฟลุกโชนนั้น เกิดปรากฏการณ์ต่าง ๆ ตามความเชื่อของประชาชน ทั้งลักษณะเปลวเพลิงที่เป็นรูปร่างคล้ายตัวนกหัสดีลิงค์ บินออกจากเตาเผาสร้างความอัศจรรย์ใจแก่ผู้ร่วมงาน



กระทั่งเวลา 05.00 น. พระครูศรีปริยัติวิสุทธิ์ พระครูคชสารวรานุสิฐ  พร้อมด้วย นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น  เจ้าคุณธงชัย พระพรหมมังคลาจารย์  พระธรรมวิสุทธาจารย์  นายประทีป วงษ์กาญจนรัตน์ (หลานหลวงพ่อคูณ)  นายสมศักดิ์ ปริสุทโธ เหมทานนท์ อดีต ผวจ.ตรัง  นายฉัตรชัย อุ่นเจริญ นายอำเภอเมืองขอนแก่น  นายสมบูรณ์ โสตธิอนันต์ นายอำเภอด่านขุนทด จ.นครราชสีมา  นายไพฑูรย์ มหาชื่นใจ  นายจู ปริสุทธชาติ  นายธวัช เรืองหร่าย  นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย และ  คุณยายคำมั่น กาญจนรัตน์  (น้องสาวหลวงพ่อคูณ) เป็นสักขีพยานในพิธีจัดเก็บเถ้าอัฐิครูใหญ่หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ    



จากนั้นคณะผู้จัดงาน ได้ทำการเปิดเตาเผาที่ชั้นล่าง ติดตั้งกล่องสแตนเลส ขนาดความยาว 2.4 เมตร รองรับเถ้าอัฐิ และเมื่อนำเถ้าอัฐิออกมาทั้งหมดแล้ว จะทำการปิดฝาล็อกกุญแจอย่างแน่นหนาคลุมด้วยจีวรพระ วางดอกไม้สักการะ ก่อนนำเถ้าอัฐิไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณี ที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก ม.ขอนแก่น เมื่อเสร็จจากพิธีบำเพ็ญกุศล ก็ได้ยกกล่องสแตนเลสบรรจุเถ้าอัฐิของหลวงพ่อคูณ ขึ้นขบวนรถออกจาก จ.ขอนแก่น ไปลอยอังคารที่แม่น้ำโขง จ.หนองคาย

พระครูคชสารวรานุสิฐ เจ้าคณะตำบลด่านขุนทด อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ศิษย์ใกล้ชิดดูแลหลวงพ่อคูณ กล่าวว่า ขอขอบคุณ  ม.ขอนแก่น พร้อมด้วยหน่วยงานต่างๆ ใน จ.ขอนแก่น ที่ได้ร่วมกันจัดงาน ฌาปนกิจสรีรสังขาร หลวงพ่อคูณ แบบเรียบง่าย ตรงตามขนบอีสานสมเกียรติยศของท่าน จนกระทั่งได้นำเถ้าอัฐิหลวงพ่อคูณไปลอยอังคารที่แม่น้ำโขง ตรงตามที่พินัยกรรมของหลวงพ่อคูณระบุทุกประการ



ด้าน รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น กล่าวว่า  วันนี้พวกเราที่เป็นศิษย์หลวงพ่อคูณ มีความรู้สึกภาคภูมิใจเพราะได้เห็นการถวายเพลิงหลวงพ่อคูณเป็นไปด้วยความสวยงาม เรียบง่าย ยิ่งใหญ่สมเกียรติยศ   ซึ่งในการถวายเพลิง หลวงพ่อคูณ เมื่อวันที่ 29 ม.ค.เป็นไปด้วยเรียบร้อย ไม่มีลมแรง ถือว่าเป็นเรื่องมหัศจรรย์มาก เพราะก่อนหน้านี้พื้นที่ด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน จ.ขอนแก่น ทุกคืนจะมีลงแรงและหนาวมาก ทำให้ไม่สามารถทำอะไรได้เลย แต่เมื่อนำสรีรสังขาร หลวงพ่อคูณมาฌาปนกิจที่แห่งนี้ ลมสงบนิ่งไม่มีการเคลื่อนไหว เปลวไฟพุ่งตรงขึ้นท้องฟ้า ไม่มีลมพัดออกไปข้างนอก จึงเป็นเรื่องมหัศจรรย์อย่างมาก และเชื่อว่าเป็นเพราะบารมีของหลวงพ่อคูณ ที่ทำให้การฌาปนกิจหลวงพ่อเป็นไปด้วยความสะดวก



ขอบคุณภาพจากเพจ Suttisak Soralump