ข่าวถ้าลืมแช่'ยาคูลท์'ในตู้เย็น 'จุลินทรีย์ยาคูลท์ที่มีชีวิต'จะหายไปไหม? - kachon.com

ถ้าลืมแช่'ยาคูลท์'ในตู้เย็น 'จุลินทรีย์ยาคูลท์ที่มีชีวิต'จะหายไปไหม?
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

ใครที่ติดตามและเป็นแฟนๆ ตั้งแต่สัปดาห์แรกๆ ที่ได้นำความลับของ “ยาคูลท์” มาบอกให้คลายสงสัยกัน น่าจะทราบแล้วว่า จริงๆ แล้วยาคูลท์ไม่ได้มีแค่สูตรเดียว เพราะประเทศแม่อย่างญี่ปุ่น เขาได้ออกผลิตภัณฑ์ “ยาคูลท์ 400 LT” สูตรพิเศษสำหรับคนท้องผูกด้วย ทั้งฟอยล์ปิดปากขวดสีน้ำเงินและสีแดง ที่มีจุลินทรีย์มากถึง40,000 ล้านตัวใน 1 ขวด

สัปดาห์นี้ก็เช่นเคย มีความรู้ดีๆ มาฝากกัน เพราะความสงสัยของทุกคนจะได้รับคำตอบแน่นอน แต่บางเรื่องก็ขอเวลาสักนิดหนึ่ง เพื่อไปเสาะหาข้อมูลที่ถูกต้องมาให้ครบถ้วน ซึ่งในวันนี้คำถามมีเข้ามาว่า  ถ้าลืมแช่ “ยาคูลท์” ในตู้เย็น จุลินทรีย์ยาคูลท์ที่มีชีวิตจะหายไปหรือไม่ ????

สำหรับ “จุลินทรีย์” เป็นสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก ที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า จึงจำเป็นต้องใช้กล้องจุลทรรศน์ โดย ดร.มิโนรุ ชิโรต้า นักวิจัยจากโรงเรียนแพทย์ แห่งมหาวิทยาลัยเกียวโตอิมพีเรียล ผู้มีความสนใจศึกษาค้นคว้า เกี่ยวกับจุลินทรีย์ในลำไส้ หวังที่จะให้ทุกคนมีสุขภาพที่แข็งแรงจากพื้นฐานทางทฤษฎีการมีอายุยืนของ ดร.เอไล แมทชนิคอฟฟ์



อย่างที่เราทราบกันในยาคูลท์ 1 ขวดจะมีจุลินทรีย์ “แลคโตบาซิลลัส คาเซอิ” สายพันธุ์ชิโรต้า หรือจุลินทรีย์ยาคูลท์ที่มีชีวิตอยู่กว่า 8 พันล้านตัว ซึ่งถ้าหากเราลืมแช่ยาคูลท์ในตู้เย็น....จุลินทรีย์ยาคูลท์ไม่ได้หายไปไหน แต่จะค่อยๆ สร้างกรดนมมากขึ้น เมื่ออุณหภูมิสูงขึ้นอย่างช้าๆ ทำให้มีรสเปรี้ยวกว่าเดิม และตัวจุลินทรีย์ยาคูลท์เองก็จะค่อยๆ ลดลง เพราะฉะนั้นถ้ายังไม่ดื่มควรเก็บในตู้เย็น และดีที่สุดคือดื่มภายในวันหมดอายุนั่นเอ'

กลไกนี้เกิดขึ้นในปี พ.ศ.2473 จากดร.มิโนรุ ที่เป็นผู้ประสบความสำเร็จในการค้นพบจุลินทรีย์กรดนมในลำไส้ ที่มีคุณสมบัติพิเศษ สามารถทนต่อสภาวะกรดและด่างในร่ายกายมนุษย์ และยังสามารถมีชีวิตอยู่รอดในลำไส้ได้ นั่นก็คือแลคโตบาซิลลัส คาเซอิ สายพันธุ์ชิโรต้า อันเป็นจุดกำเนิดของการผลิตนมเปรี้ยว “ยาคูลท์” ในปี พ.ศ.2478ด้วยแนวคิด “เคล็ดลับของการมีอายุยืนยาวของคนเรา อยู่ที่การมีสุขภาพลำไส้ที่ดี”



โดย “ความเย็น” จึงเป็นเสมือนวิธีถนอมอาหารเพื่อให้ยาคูลท์มีความใหม่และสดตลอดระยะเวลาการเก็บรักษา รวมถึงช่วยให้จุลินทรีย์ยาคูลท์ที่มีชีวิตมีความแข็งแรงอยู่เสมอ ซึ่งเมื่อสาวยาคูลท์ออกเดินทางไปส่งยาคูลท์ให้ลูกค้า อุณหภูมิได้เปลี่ยนแปลงไปทำให้จุลินทรีย์โตขึ้นและเพิ่มปริมาณ แต่จุลินทรีย์ในนมเปรี้ยวพวกนี้ยังไม่ตาย เพราะยาคูลท์มีการควบคุมในเรื่องนี้ และนับเป็นจุดขายของสินค้า

นอกจากนี้ยาคูลท์แต่ละประเทศจะมีหลากหลายสี รสชาติ กลิ่น ที่ต่างกันออกไปอีกด้วย.

ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติม : บริษัท ยาคูลท์ (ประเทศไทย) จำกัด


คลิกที่นี่...อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับยาคูลท์