ข่าวชี้แผนรัฐฉีดน้ำจาก'ตึกใบหยก' ผิดวิธี-ไม่ช่วยลด'PM2.5'! - kachon.com

ชี้แผนรัฐฉีดน้ำจาก'ตึกใบหยก' ผิดวิธี-ไม่ช่วยลด'PM2.5'!
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
จากกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เตรียมแก้ปัญหาวิกฤตฝุ่นละอองในพื้นที่ กทม.และ 5 จังหวัดโดยรอบ โดยมีแนวคิดให้เพิ่มการพ่นละอองน้ำจากตึกสูง เช่น จากตึกใบหยกลงมาด้านล่างตามที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 30 ม.ค. ผู้สื่อข่าว "เดลินิวส์ออนไลน์" รายงานว่า ภายหลังจากที่นายกรัฐมนตรีได้เสนอแนวคิดดังกล่าวไปไม่นาน ทางด้านโลกออนไลน์ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวอย่างล้นหลาม โดยหนึ่งในนั้นคือ นายสนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย ระบุว่า "รัฐบาลกำลังจะลดฝุ่น2.5โดยการติดตั้งเครื่องพ่นน้ำบนอาคารสูงเช่น ตึกใบหยก เป็นต้น ซึ่งเป็นแนวคิดของผู้บริหาร.. ผมเรียนอย่างนี้ในต่างประเทศทั้งในประเทศจีนหรือยุโรปก็ทำเช่นกัน แต่ไม่ใช่สเปร์หรือฉีดน้ำเป็นฝอยลงมาจากตึกสูงเหมือนฝนตกเบาๆซึ่งจะไม่ช่วยในการจับฝุ่นขนาดเล็กที่แขวนลอยในอากาศเลย" ซึ่งวิธีการที่ถูกต้องคือ 1.ต้องติดตั้งหัวกระจายน้ำเป็นฝอยบนหลังคาของตึกสูงไม่เกิน100 เมตร เรียกว่า Skyscraper sprinkler system โดยจะพ่นละอองฝอยของน้าขนาด0.1-3 ไมครอน(ขนาดใกล้เคียงฝุ่น 2.5) ออกไปสู่บรรยากาศโดยรอบในรัศมีอย่างน้อย 50เมตร จะสามารถจับฝุ่นดังกล่าวลงสู่พื้นดินได้.แต่ต้องทำพร้อมกันหลายๆตึกในระดับความสูงไม่เกิน100 เมตรโดยทำในวันที่มีค่าPM 2.5 สูงเกินมาตรฐานและลมสงบ (Bad day)



2.การพ่นละอองน้ำต้องทำอย่างต่อเนื่องกันอย่างน้อย30นาที และเว้นระยะ30นาที-1ชม.จึงพ่นต่อได้สามารถลดฝุ่นลงได้ถึงร้อยละ70ในบริเวณดังกล่าว

3.ในต่างประเทศตึกที่อยู่ใกล้แหล่งน้ำหรือแม่น้ำที่สะอาดก็สามารถดูดขึ้นมาและพ่นออกไปเป็นฝอยเล็กๆได้ซึ่งจะประหยัด ใช้พลังงานน้อย และได้ผลกว่าที่คิด

4.เป็นวิธีการที่จะช่วยบรรเทาลดความเข้มข้นของฝุนละอองขนาดเล็กลงได้มากแต่วิธีที่ดีที่สุดคือการไปx-rayพื้นที่และจัดการกับแหล่งกำเนิดจะดีและถูกต้องที่สุด

นอกจากนี้ ในประเทศจีนกับประเทศอินเดีย ในช่วงที่อากาศปิด ลมสงบค่าPM 2.5สูง เขาจะใช้รถบรรทุก Anti-smog gun (mist water cannon) ฉีดน้ำให้เป็นละอองฝอยขนาด0.1- 3ไมครอน เหนือเส้นทางจราจรที่มีรถยนต์วิ่งจำนวนมากให้มีความสูงประมาณ50เมตร เจ้าหน้าที่จีนบอกว่ามีประสิทธิภาพสามารถลดฝุ่นละอองขนาดเล็กได้ค่อนข้างดี แต่เป็นเพียงมาตรการบรรเทาเท่านั้น..









ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Sonthi Kotchawat

ข่าวที่เกี่ยวข้อง..
-"บิ๊กตู่"เล็งออกกฎหมายควบคุมฝุ่นละออง