ข่าวเห็นใจใคร!ดราม่า'ทำลายรูปปั้น' นศ.ฉะกันเหตุใช้แกน - kachon.com

เห็นใจใคร!ดราม่า'ทำลายรูปปั้น' นศ.ฉะกันเหตุใช้แกน
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 29 ม.ค. วิจาร์ณทั่วโซเชียลเชียงใหม่หลังจากเฟซบุ๊ก @ศศิธร กันจันวงศ์ โพสต์ประติมากรรมผลงานปั้นคนครึ่งตัวที่ถูกทำลายจนได้รับความเสียหาย พร้อมระบุว่า

"นี้หรือคือคำว่า "นักศึกษา" !!!!!!!!!!!!! คนทำคือคนที่ แย่ และ ห่วยแตกที่สุด เพราะพวกคุณไม่เคยคิดถึงคนอื่นที่เขาทำงานเหมือนเช่นเดียวกับคุณ คุณไม่มีสามัญสำนึกเลย หลายครั้งแล้วนะคะที่เจอมาแบบนี้ แต่ถ้าเป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ มันก็คงไม่ไหวค่ะ ลองคิดดูสิคะ ถ้าคนพวกนี้มันไปทำกับคนอื่นละ ถ้าคนอื่นเขายังไม่ได้ส่งงานละ จะทำยังไง โตๆกันแล้ว ไม่ใช่ว่าเฉพาะเคสนี้นะคะ เจอและเห็นเคสของคนอื่นมาบ้างเหมือนกัน ของหายบ้าง งานเสียหายบ้าง งานหายบ้าง และอื่นๆที่นี่มันแหล่งของโจรเหรอคะ"



"จิตใต้สำนึกอ่ะมีไหม บางคนเคยเจอแบบนี้แต่ก็ "ไม่กล้าพูด" ถึงแม้จะรู้อยู่แก่ใจว่าใครเอาไปหรือใครทำของ ของตัวเองก็ไม่ใช่ "ก็ไม่ควรไปยุ่ง" ไม่ใช่งานของตัวเองก็ไม่ควรไปยุ่ง ฝากถึงอีกหลายๆคนนะคะ ทั้งในคณะและนอกคณะไม่เจอเองกับตัวไม่รู้เหรอกค่ะ ไม่ใช่แค่งานปั้นนะคะ งานเพ้นท์ งานภาพพิมพ์ งานเซรามิก งานแกะ หรืองานทีสีด ก็อาจจะโดนแบบนี้ก็ได้ เพราะมีแต่คน...แบบนี้อยู่ในคณะเต็มไปหมด (โดยเฉพาะตอนกลางคืน ) เพราะที่นี่ไม่มีความปลอดภัยเลยในห้องปั้นก็ควรจะมีกล้องวงจรปิดได้แล้วค่ะมีแต่ห้องเพ้นท์ ขอโทษด้วยนะคะที่ใช้คำไม่สุภาพ โลกสวยห้ามอ่านค่ะ"




ต่อมา ดร.พงศ์ศิริ คิดดี รองคณะบดีฝ่ายพัฒนาคุณภาพนักศึกษา คณะวิจิตรศิลป์ มช.เปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่า นักศึกษาหญิงที่โพสต์อยู่ชั้นปี 2 คณะวิจิตรศิลป์  ปัญหามาจากความเข้าใจผิดของนักศึกษา 2 ฝ่าย โพสต์ที่ถูกแชร์ไม่ได้กระทบกับตัวนักศึกษาเท่านั้น แต่ยังสร้างความเสียหายให้กับคณะวิจิตรศิลป์ มช.ด้วย กติกาการเรียนคือจะต้องเก็บดินทันทีหลังอาจารย์ตรวจงานเสร็จ เพื่อให้เพื่อนนักศึกษาคนต่อไปมาใช้ฐานแกนขึ้นรูปและดินเหนียวในการปั้นงานครั้งต่อไป



ด้าน อาจารย์ธนัชชา ไชยรินทร์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาประติมากรรม คณะวิจิตรศิลป์ มช. เพิ่มเติมว่า เปิดเผยว่า วิชาประติมากรรมจะเรียนกจะสอนในวันพฤหัสบดี -ศุกร์ เมื่ออาจารย์สั่งงาน นักศึกษาต้องนำดินเหนียวมาปั้นขึ้นรูปกับแกน จากนั้นเมื่ออาจารย์ตรวจงานเสร็จในวันศุกร์ นักศึกษาจะต้องเก็บดิน หรือนำดินออกจากแกนแล้วนำดินเก็บไว้ในถังพลาสติกสีดำ เพื่อนำกลับมาใช้ใหม่อีกครั้งในสัปดาห์ต่อไป  เพราะต้องใช้งานร่วมกัน แต่หากไม่เก็บดินและทิ้งไว้จนแห้งติดคาฐานจะทำให้แกะออกยาก เสียเวลานำดินไปแช่ในน้ำแล้วนำมาปั่นในเครื่องให้ดินเซตตัวใหม่ เสียเวลาเป็นวัน คนมาปั้นส่งใหม่ก็ส่งงานไม่ทัน เป็นเหตุให้นักศึกษาที่มารับช่วงต่อไม่พอใจทำความเสียหายกับรูปปั้นขึ้น เตรียมเรียกทั้งคู่มาอบรมสั่งสอนและหักคะแนนแล้ว.