ข่าวเตรียมดอกไม้จันทน์ 1ล้านดอกพระราชทานเพลิงพ่อคูณ - kachon.com

เตรียมดอกไม้จันทน์ 1ล้านดอกพระราชทานเพลิงพ่อคูณ
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อเวลา16.00 น. วันที่ 26  ม.ค. รศ.ดร.นิยม  วงษ์พงศ์คำ คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ ม.ขอนแก่น พร้อมด้วย ดร.ยุทธพงษ์  มากวิเศษ  อาจารย์คณะศิลปกรรมศาสตร์ ม.ขอนแก่น ในฐานะครูช่างนกหัสดีลิงค์และคณะได้ทำพิธียกยอดนพสูรย์ปิดทองคำขึ้นเหนือหีบเอวขัน ที่ตั้งอยู่บนบุษบกหรือหอแก้วหลังนกหัสดีลิงค์ เป็นการบูชาพระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) อย่างสูงสุด   ณ ฌาปนสถานชั่วคราววัดหนองแวงพระอารามหลวง บริเวณเกาะกลางน้ำ ด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน ริมถนนเลี่ยงเมือง สายขอนแก่น – กาฬสินธุ์ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น



ต่อมาเวลา 18.00 น.มีพิธีการขับนก คือทำให้นกมีชีวิต  คือ ส่งเสียงร้อง ส่ายศีรษะไปมา กระพริบตาได้ขยับงวงได้ พร้อมกับเปิดเพลงโคราช ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นแต่งและเรียบเรียงทำนองให้หลวงพ่อคูณโดยเฉพาะ  และวันที่ 27 ม.ค. เวลา 21.00 น.จะเป็นการซ้อมตามตำนานอีสาน ก่อนจะมีฆ่านกหัสดีลิงค์ และวันที่ 28  ม.ค. เวลา 18.00 น. จะซ้อมจริงทุกอย่างในกระบวนการพระราชทานเพลิงศพสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ   ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม ว่า ตลอดทั้งวันมีประชาชนมาวางดอกไม้จันทน์ครูใหญ่หลวงพ่อคูณ พร้อมถ่ายรูปเป็นครั้งสุดท้าย                 



 ผศ.ดร.เสาวมาศ  คุณล้าน เถื่อนนาดี คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประธานฝ่ายจัดไม้ประดับและจัดเตรียมดอกไม้จันทน์กล่าวว่า ดอกไม้จันทน์ที่ประชาชนนำมาวาง จะถูกใช้ในพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่หลวงพ่อคูณในวันที่ 29 ม.ค.  ไม่มีการนำออกมาเวียนอีกเด็ดขาดขณะนี้กำลังเปิดรับจิตอาสาทำดอกไม้จันทน์  แม้จะมีการเตรียมดอกไม้จันทน์ไว้ประมาณ1 ล้านดอก  แต่อาจไม่เพียงพอ เพราะจากการคาดการณ์จะมีคนร่วมงานไม่ต่ำกว่าวันละ1 แสนคน  จึงต้องระดมจิตอาสาวันละกว่า 100 คนเร่งผลิตดอกไม้จันทน์  ส่วนหนึ่งมีมีชุมชนต่างๆกลุ่มต่างๆ ร่วมทำดอกไม้จันทน์บริจาคจำนวนมมาก.