ข่าวมาไง!ชาละวันโผล่สวนทุเรียน จับ6ตัวแล้วจนชาวบ้านผวา - kachon.com

มาไง!ชาละวันโผล่สวนทุเรียน จับ6ตัวแล้วจนชาวบ้านผวา
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 26 ม.ค. นายสรสิทธิ์ สังขะพงษ์ หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการด้านการประมง สำนักงานประมง จ.พิษณุโลก พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้รับแจ้งจาก นายบุญเหลือ กองแอ  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 บ้านม่วงหอม ต.แก่งโสภาอ.วังทอง จ.พิษณุโลก ว่า มีชาวบ้านได้พบจระเข้ภายในสวนทุเรียนที่ปลูกไว้หลังบ้านเลขที่ 246/1 บ้านม่วงหอม ต.แก่งโสภา อ.วังทอง หลังรับแจ้งจึงเดินทางไปตรวจสอบ ซึ่งเป็นบ้านของ นายพนัส พรหมมาอินทร์ อายุ 53 ปี เจ้าของบ้าน ยืนรอเจ้าหน้าที่อยู่ที่หน้าบ้านร่วมกับชาวบ้านที่ทราบข่าวและเดินทางมายืนมุงดูจระเข้ตัวดังกล่าว โดยนายพนัส ได้พาเจ้าหน้าที่ไปดูจระเข้ตัวดังกล่าวที่นอนอยู่ภายในสวนทุเรียนหลังบ้าน สภาพถูกมัดปากด้วยยางวงสีเขียว จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบว่าเป็นจระเข้พันธุ์น้ำจืดเพศเมีย อายุประมาณ 1-2 ปี วัดความยาวตั้งแต่หัวถึงปลายห่าง ยาว 149 ซม.ความกว้างลำตัว 18 ซม. น้ำหนัก 4.5 กก. มีนิสัยดุร้ายส่งเสียงขู่และใช้หางฟาดไปมาอยู่ตลอดเวลา



จากการสอบถาม นายพนัส เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ขณะที่ตนกำลังจะออกไปดูสวนทุเรียนที่ปลูกไว้หลังบ้าน เมื่อเดินเข้าไปในสวนก็ได้ยินเสียงสุนัขเห่า ครั้งแรกคิดว่าเป็นตัวเงินตัวทองเมื่อเดินเข้าไปใกล้ๆ ก็ต้องตกใจ เมื่อพบว่าเป็นจระเข้ ที่อยู่ในอาการดุร้ายกำลังใช้หางฟาดไปมาและขู่คำรามเสียงดังไล่ทำร้ายสุนัขที่เข้าไปใกล้ๆ ซึ่งการพบจระเข้ในบริเวณหมู่บ้านมีชาวบ้านพบเห็นบ่อยมาก โดยเฉพาะพื้นที่หมู่ 4 บ้านเขาน้อย และหมู่ 5 บ้านม่วงหอม โดยก่อนหน้านี้ก็มีการพบจระเข้ถึง 6 ตัวแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นจระเข้วัยประมาณ 1-2 ปี ที่พบเห็นออกมาเพ่นพ่านตามแหล่งน้ำในชุมชนบ่อยครั้ง ก่อนหน้านี้ก็มีชาวบ้านไปวางเบ็ดจนมีจระเข้มากินปลาที่ใช้ล่อเหยื่อและสามารถจับจระเข้มาได้ถึง 3 ตัว ในระยะเวลาไม่กี่เดือนนี้ ยังพบในหมู่บ้านอีกหลายตัว ที่ชาวบ้านช่วยกันจับได้และส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ไป จนชาวบ้านที่ออกไปหาสัตว์น้ำและเด็กในหมู่บ้านต้องอยู่กันอย่างหวาดผวา เกรงว่าถ้าหากลงไปเล่นน้ำตามลำคลองอาจถูกจระเข้กัดได้รับบาดเจ็บ หรือเป็นอันตรายถึงชีวิต ซึ่งจระเข้ทั้งหมดที่พบนั้นชาวบ้านก็ยังไม่ทราบว่ามาจากใหน หรือจะหลุดออกมาจากฟาร์มในระแวกนั้น ส่วนตัวที่พบนี้เป็นตัวล่าสุด จึงรีบแจ้งให้ทางผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ออกประกาศแจ้งเตือนทางเสียงตามสายในหมู่บ้านให้ชาวบ้านเพิ่มความระมัดระวังไม่ให้ลงไปเล่นน้ำในระยะนี้ ส่วนจระเข้ที่พบตัวล่าสุดนี้ ได้ประสานเจ้าหน้าที่ประมง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารมาตรวจสอบเพื่อจะรับตัวไปตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งว่าเป็นจระเข้ที่หลุดมาจากฟาร์มในระแวกใกล้เคียงหรือที่ไหนอย่างไร



ด้านนายสรสิทธิ์ กล่าวว่า ในวันนี้ตนได้เดินทางมารับจระเข้ตัวดังกล่าว ไปทำการอนุบาลที่สำนักงานประมง จ.พิษณุโลก และจะไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่ สภ.แก่งโสภา เนื่องจากจระเข้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองชนิดหนึ่งที่อยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของกรมประมง พร้อมทั้งจะติดประกาศเป็นเวลา 7 วันเพื่อหาเจ้าของจระเข้ว่าหลุดมาจากฟาร์มหรือไม่ หากไม่พบว่ามีผู้ใดมาแสดง ตนก็จะส่งจระเข้ไปไว้ที่ศูนย์เพาะเลี้ยงจระเข้น้ำจืดสำนักงานประมง จ.พิจิตร ต่อไป.