ข่าวลูกศิษย์รำลึกคำสั่งสอน หลั่งไหลกราบไหว้'หลวงพ่อคูณ' - kachon.com

ลูกศิษย์รำลึกคำสั่งสอน หลั่งไหลกราบไหว้'หลวงพ่อคูณ'
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

ภายหลังคณะศิษยานุศิษย์ได้ร่วมเคลื่อนย้ายสรีรสังขารพระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทดจ.นครราชสีมา หรือ "เทพเจ้าแห่งดินแดนที่ราบสูง" จากคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ไปทำพิธีขอขมาและสวดพระอภิธรรมที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับครูใหญ่อีก 646ร่าง ท่ามกลางพุทธศาสนิกชนเดินทางไปร่วมกราบไหว้จำนวนมากโดยมหาวิทยาลัยขอนแก่นกำหนดให้มีพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่และครูใหญ่หลวงพ่อคูณเป็นกรณีพิเศษประจำปีการศึกษา 2561 ระหว่างวันที่ 21 - 30 ม.ค. 62

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 26 ม.ค. ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ขอนแก่น รายงานว่า  ณ ฌาปนสถานชั่วคราววัดหนองแวงพระอารามหลวงด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน บ้านเต่านอ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่นซึ่งเป็นสถานที่ทำพิธีพระราชทานเพลิงศพสรีรสังขารหลวงพ่อคูณบรรยากาศในช่วงเช้ามีประชาชนทุกเพศทุกวัยทยอยเดินทางมาร่วมวางดอกไม้จันทน์อย่างต่อเนื่องที่หน้ารูปหล่อหลวงพ่อคูณและรอบตัวนกหัสดีลิงค์เทินบุษก ที่ตั้งอยู่บนเกาะกลางน้ำ พร้อมพญานาค 16 ตัวสัตว์ป่าหิมพานต์ 32 ตน ที่ประดับตกแต่งให้เป็นเขาพระสุเมรุ ทางเจ้าหน้าที่ขอความร่วมมือจากประชาชนให้จอดรถส่วนตัวไว้ที่บริเวณด้านหน้าพุทธมณฑลอีสานขอนแก่นโดยได้จัดเตรียมรถบริการรับ - ส่ง ฟรี สำหรับประชาชนที่เดินทางมากราบไหว้หลวงพ่อคูณเพื่อไปส่งถึงที่เกาะกลางน้ำจุดวางดอกไม้จันทน์



รศ.ดร.นิยมวงศ์พงษ์คำ คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า  ตั้งแต่ประกอบนกหัสดีลิงค์เทินบุษบกพร้อมองค์ประกอบอื่นๆในการดำเนินพิธีพระราชทานเพลิงศพสรีรสังขารหลวงพ่อคูณตามตำนานวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีอีสานประชาชนที่ศรัทธาหลวงพ่อคูณมาตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันแรกหลังเปิดให้ประชาชน เข้าวางดอกไม้จันทร์ที่ฌาปนสถานชั่วคราว วัดหนองแวงพระอารามหลวง พร้อมชมความสวยงาม และความงดงามของนกหัสดีลิงค์เทินบุษบก อีกด้วย เพราะนกหัสดีลิงค์เทินบุษบกมีขนาดใหญ่และงดงามที่สุดพร้อมประดับประดาด้วยสรรพสัตว์ต่าง ๆ ในสถานที่จำลองเป็นเขาพระสุเมรุตามคติในพระพุทธศาสนาโดยออกแบบใหม่ทั้งหมดให้มีรูปทรงและลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะแสดงถึงอัตลักษณ์ความโดดเด่นของชาวอีสาน

"หลังจากพิธีพระราชทานเพลิงศพอาจารย์ใหญ่พระเทพวิทยาคม(หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ)สถานที่ตรงนี้จึงเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์และได้มีการวางแผนก่อสร้างเป็นอนุสรณ์สถานครอบไว้โดยรูปแบบทางสถาปัตยกรรม จะเป็นรูปแบบกึ่งประเพณีประยุกต์ เรียบง่าย สมถะ สันโดษแบบสถาปัตยกรรมอีสาน สอดคล้องกันทั้งกลุ่มอาคารโดยการใช้สีขาวเป็นสัญลักษณ์บรรยากาศภายในใช้แสงเป็นสัญลักษณ์แห่งนิพพานเพื่อเป็นอนุสรณ์ระลึกถึงคุณงามความดีให้ศิษยานุศิษย์สามารถเข้าสักการะได้" รศ.ดร.นิยม กล่าว



ส่วนที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษกม.ขอนแก่นซึ่งเป็นสถานที่จัดพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม(หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) เป็นกรณีพิเศษ ประจำปีการศึกษา 2561 วันที่เป็นวันที่ 6พุทธศาสนิกชนและศิษยานุศิษย์ที่เลื่อมใสศรัททธาหลวงพ่อคูณ หลั่งไหลเดินทางมาวางดอกไม้จันทน์และกราบลาสรีรสังขารหลวงพ่อคูณแน่นศูนย์ประชุมฯโดยเฉพาะวันนี้ศิษฯบางคณะเดินทางมาจาก จ.เชียงใหม่มานั่งรอประตูทางเข้าตั้งแต่ยังไม่เปิดเพื่อต้องการที่จะเข้าไปกราบสรีรสังขารหลวงพ่อคูณเป็นกลุ่มแรกหลังจากเมื่อประตูทางเข้าเปิดออกมาสาธุชนต่างเดินเข้าไปหยิบดอกไม้จันทน์ที่ม.ขอนแก่นจัดเตรียมไว้ที่หน้าทางเข้านำไปวางที่หน้ารูปหลวงพ่อคูณตรงหน้าเวทีที่มีสรีรสังขารหลวงพ่อคูณอยู่ใกล้ๆซึ่งสรุปยอดประชาชนที่วางดอกไม้จันทน์ที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษกม.ขอนแก่นในแต่ละวันที่ผ่านมา ประมาณ 7 - 8 หมื่นคน

พล.ต.สมชายครรภาฉาย ผบ.มทบ. 23 เปิดเผยว่า สำหรับในการจัดกำลังสนับสนุนคณะแพทยศาสตร์ม.ขอนแก่น ในงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่พระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณปริสุทโธ) ในวันที่ 21 - 30 ม.ค. 2562 โดยเฉพาะแบกหามสรีรของหลวงพ่อคูณ ซึ่งทาง ม.ขอนแก่นได้ประสานมาที่ มทบ.23จึงได้จัดกำลัง เจ้าหน้าที่สารวัตรทหารเข้ามาทำการแบกโลงบรรจุสรีรของหลวงพ่อคูณในครั้งนี้โดยได้คัดเลือกคนที่มีร่างกายแข็งแรงและมีขนาดเท่าเทียมกันเพื่อให้มาทำการแบกโลงศพที่จะบรรจุสรีรสังขารหลวงพ่อคูณโดยจะมีการซ้อมจังหวะในการเดินตั้งแต่พื้นที่ที่จะเคลื่อนย้ายเป็นพื้นที่ขั้นบันไดและก็มีการซ้อมแต่ละจุดให้มีความพร้อมเพียงและสามารถที่จะหมุนตามกรอบบันไดไม่ให้เกิดความเสียหายกับสรีรสังขารหลวงพ่อคูณโดยเตรียมการและฝึกซ้อมกันเป็นเวลา 1 สัปดาห์เพื่อให้เกียรติและการแต่งกายของสารวัตรทหารต้องสง่างามอีกด้วย



สำหรับการรักษาความปลอดภัยในงานพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม(หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) ที่ศูนย์ประชุอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก ม.ขอนแก่น มีหน่วยงาน รปภ.ม.ขอนแก่นรับผิดชอบที่ได้ประสานกับกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร มทบ.23 มากกว่า 4,500 นาย โดยปฏิบัติงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วย รปภ.มข. และจะมีกองอำนวยการรักษาความปลอดภัยที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์ฯและฌาปนสถานชั่วคราววัดหนองแวงพระอารามหลวง ด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน จ.ขอนแก่น.