ข่าวอุตส่าห์ช่วยได้แล้วแท้ๆ!คนงานรายสุดท้าย'หมดลม'แล้ว - kachon.com

อุตส่าห์ช่วยได้แล้วแท้ๆ!คนงานรายสุดท้าย'หมดลม'แล้ว
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

กรณี เกิดเครนถล่มภายในจุดก่อสร้างลุมพินีคอนโด โครงการลุมพินีเพลส พระราม 3-ริเวอร์ไรน์ ถนนพระราม 3 ซอย 45 แขวงบางโพงพาง เขตยานนาวา พื้นที่ สน.บางโพงพาง เป็นเหตุทำให้มีคนงานเสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก และมีคนติดค้างบนยอดเครนอีก 1 ราย สภาพอ่อนแรงและขาซ้ายหัก ด้าน นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม.เตรียมเอาผิดผู้รับเหมาที่แอบตั้งเครนไม่ขออนุญาต

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 23 ม.ค. รศ.สิริวัฒน์ ไชยชนะ ที่ปรึกษาวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า มีการติดตั้งเครน2 ตัว ซึ่งเครนที่เกิดเหตุนั้นพบว่าเป็นการพังถล่มลงมาของทาวเวอร์เครน ชนิดที่เรียกว่าเครนคอห่าน หรือ Gooseneck เป็นเครนที่ถือว่ามีความแข็งแรงมากกว่าเครนปกติ อย่างไรก็ตาม จากสถิติอุบัติเหตุที่เกิดกับเครนทั้งหมด มักเกิดขึ้นในช่วงของขั้นตอนการติดตั้ง ถึงร้อยละ 95  แต่กลับไม่มีกฎหมายควบคุมบังคับให้มีวิศวกรคอยควบคุมขณะกำลังติดตั้ง ซึ่งต้องใช้ความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ



ด้าน นายหฤษฎ์ ศรีนุกูล อนุกรรมการวิศวกรรมยกหิ้วและปั้นจั่นไทย วสท.ระบุว่า สันนิษฐานว่าเครนพังถล่มขณะกำลังจะเสร็จงานโดยอยู่ในช่วงของการเพิ่มความสูงด้วยการต่อเครนท่อนสุดท้ายและปิดฝาบนตัวเครน เข้าใจว่าคนงานอาจปิดฝาด้วยความแรง เกินกว่าที่ตัวเครนจะรับน้ำหนักได้ ทำให้เครนเกิดหงายหลังแล้วพังถล่มลงมาดังกล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่าคนงานที่ติดอยู่บนยอดเครนคอนโดฯ ย่านพระราม 3 และได้รับการช่วยเหลือลงมาคนสุดท้าย คือนายเติมศักดิ์ ศรีพิทักษ์ เสียชีวิตแล้วที่โรงพยาบาล.