ข่าวเอาผิดผู้รับเหมาสร้างคอนโด ตั้งเครนไม่ขออนุญาต - kachon.com

เอาผิดผู้รับเหมาสร้างคอนโด ตั้งเครนไม่ขออนุญาต
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s


กรณี เกิดเครนถล่มภายในจุดก่อสร้างลุมพินีคอนโด โครงการลุมพินีเพลส พระราม 3-ริเวอร์ไรน์ ถนนพระราม 3 ซอย 45 แขวงบางโพงพาง เขตยานนาวา พื้นที่ สน.บางโพงพาง เป็นเหตุทำให้มีคนงานเสียชีวิต 4 ราย บาดเจ็บ 5 ราย และมีคนติดค้างบนยอดเครนอีก 1 ราย สภาพ่ออนแรงและขาซ้ายหัก พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.น. พล.ต.ต.มงคล วรุณโณ ผบก.น.5 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) และเจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง



ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 23 ม.ค. พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.น.เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่ากำลังก่อสร้างคอนโดสูง 35 ชั้น ได้ให้ตำรวจในพื้นที่ให้ตรวจสอบอย่างละเอียดในขั้นตอนการก่อสร้าง ซึ่งยังไม่สามารถระบุได้ว่าบุคคลใดเป็นคนกระทำความผิด ต้องให้เจ้าหน้าที่กรมโยธา กรุงเทพมหานคร แจ้งความ

ด้าน นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า อาคารนี้เป็นการขออนุญาตก่อสร้างคอนโดจำนวน 35 ชั้น ซึ่งได้ขออนุญาตกับสำนักงานโยธาเมื่อเดือน เม.ย.2561 ที่ผ่านมา สำนักงานโยธาได้อนุญาตแล้ว แต่หลังจากเกิดเหตุเครนถล่มลงมา สำนักงานเขตยานนาวาได้ออกคำสั่ง ก.23 ให้ระงับการก่อสร้างไปแล้ว



"เตรียมรวบรวมเอกสารเอาผิดกับผู้รับเหมาก่อสร้าง เนื่องจากเครนที่ติดตั้งในขั้นตอนดังกล่าวจะต้องมีการขออนุญาตติดตั้งเครนกับทางสำนักงานเขตกรุงเทพมหาคร และสำนักงานโยธา แต่กลับพบว่าไม่มีการขออนุญาตใดๆ จึงจะต้องดำเนินคดีในการติดตั้งเครนโดยไม่รับอนุญาต มีความผิดตาม พ.ร.บ. 2522 ซึ่งจะมีโทษทั้งทางอาญาและทางเปรียบเทียบปรับ"

นายจักกพันธุ์ เปิดเผยอีกว่า สำหรับการถล่มของเครนนั้นเนื่องจากว่าอาคารมีการก่อสร้างถึง 35 ชั้น ขณะนี้ทางผู้ก่อสร้างสร้างไปถึงชั้น 13 จากนั้นทางผู้รับเหมาจึงได้ทำการต่อเครนเพิ่มเติมขึ้นไป เพื่อก่อสร้างในชั้น 14-15 ต่อ มีความสูง 200-300 เมตร ซึ่งการต่อเติมเครนนั้นได้ต่อเติมเสร็จตั้งแต่เมื่อวันที่ 22 ม.ค.และในวันนี้ได้ทำการทดสอบการใช้งานของเครน กระทั่งมาเกิดเหตุขึ้น.



ข่าวที่เกี่ยวข้อง...
เปิดคลิปมุมสูงหลัง'เครนถล่ม' คนติดค้างรอช่วยเหลือ

แอลพีเอ็นแจงเหตุเครนล้ม อ้างขั้นตอนผู้รับเหมารายย่อย

เครนคอนโดถล่มทับดับ4 คนงานค้างบนยอดร้องให้ช่วย