ข่าวระดมทุน5หมื่นทำบ้านโอทอป ดันส่งของไร้คุณภาพ - kachon.com

ระดมทุน5หมื่นทำบ้านโอทอป ดันส่งของไร้คุณภาพ
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 23 ม.ค. ชาวบ้านร้องแง ต.วรนคร อ.ปัว จ.น่าน ซึ่งเป็นหมู่บ้านตามโครงการหมู่บ้านท่องเที่ยวโอทอปนวัตวิถีของกรมพัฒนาชุมชน ได้รวมตัวกันออกมาร้องเรียน พร้อมทั้งนำที่นอน ผ้าปู มุ้ง หมอน ผ้าทอ หมวก เสื้อยืด โตกอาหาร ที่ได้รับจากโครงการหนึ่ง แต่ปรากฏว่ากลับด้อยคุณภาพและไม่ตรงตามความต้องการของชาวบ้าน ที่สำคัญไม่เคยมาสอบถามเลยว่าชาวบ้านต้องการอะไร เสมือนยัดเยียดเอามาให้

นายจิรันธนิน อุตรชน ประธานกลุ่มท่องเที่ยวโอทอปนวัตวิถีชุมชนบ้านร้องแง กล่าวว่า สิ่งของที่มอบให้ แยกเป็นที่นอน ผ้าปู มุ้ง แจกจ่ายให้โฮมสเตย์ในหมู่บ้าน 10 แห่งๆละ 3ชิ้น โดยเฉพาะมุ้งที่มอบให้ทำจากผ้าฝ้ายหนาทึบ นักท่องเที่ยวไม่กล้าเข้าไปนอนเกรงจะหายใด ส่วนหมวก เสื้อยืด และสติกเกอร์นั้นให้ชาวบ้านกำหนดราคาเองเพื่อนำเงินเข้าหมู่บ้าน แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังขายไม่ได้เพราะวัตถุดิบที่ทำไม่ใช่ของที่ทำมาจากท้องถิ่นที่เป็นศิลปะแบบไทลื้อฝีมือชาวบ้าน นักท่องเที่ยวเลยไม่สนใจ



"นอกจากนั้นชาวบ้านยังเสียเงินไปถึง 50,000บาท หลังช่วยกันเรี่ยไรบริจาคไปจ้างสถาปนิกมาออกแบบการปรับภูมิทัศน์หมู่บ้านท่องเที่ยว แต่เมื่อเสนอไปให้ทางการปรากฏว่าโครงการปรับภูมิทัศน์ถูกยกเลิก แต่กลับได้สิ่งของเหล่านี้มาแทน ดังนั้นเงินที่ชาวบ้านเสียไปแล้วหน่วยงานที่รับผิดชอบจะส่งคืนให้ชาวบ้านได้หรือไม่ ขอให้ตรวจสอบสิ่งของที่นำมามอบให้กับทางกลุ่มเพราะเป็นของที่ด้อยคุณภาพและไม่ตรงกับความต้องการของชาวบ้าน อีกทั้งชาวบ้านไม่มีส่วนร่วมกับโครงการนี้เลย".