ข่าวมือเปล่าจับ'บองหลา'ยักษ์ ลั่นไม่ได้โชว์แต่กลัวงูเจ็บ(คลิป) - kachon.com

มือเปล่าจับ'บองหลา'ยักษ์ ลั่นไม่ได้โชว์แต่กลัวงูเจ็บ(คลิป)
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 16 ม.ค. บนโลกโซเชียลได้มีการแชร์คลิปเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย อบต.อ่าวนาง จ.กระบี่ ได้เข้าจับงูจงอางหรืองูบองหลา ขนาดใหญ่ยาวกว่า 5 เมตร ที่กำลังเลื้อยไปซ่อนตัวใต้ซากกองไม้และเสาปูนข้างบ้านของนายศักดิ์ดาศรีหมาด อายุ 60 ปี บ้านเลขที่ 88 หมู่ 4 ต.หนองทะเล อ.เมือง จ.กระบี่ ซึ่งเป็นบ้านปูนชั้นเดียว ก่อนจะจับงูไว้ได้อย่างทุลักทุเลด้วยมือเปล่า ท่ามกลางความตื่นเต้นของชาวบ้านที่มายืนมุงดูจำนวนมาก เพราะงูจงอางมีพิษร้ายแรง

นายสุธี แนวหาด อายุ 37 ปี เจ้าหน้าที่กู้ภัยที่ปรากฎในคลิป กล่าวว่า งูจงอาจได้เลื้อยเข้าไปในซากกองไม้ ตนได้รื้อกองไม้กระดานพร้อมใช้ไฟฉายส่องหาตัว พบส่วนหางโผล่ออกมาจากกองไม้ที่อยู่ติดผนังบ้าน จึงได้ใช้มือเปล่าจับหางงูและพยายามลากออกมาอย่างทุลักทุเล แต่ครั้งแรกงูสะบัดเลื้อยหนีไป จากนั้นได้เข้าไปรวบหางงูอีกครั้ง ใช้เวลาร่วม 20 นาทีถึงจะจับออกมาใส่กระสอบได้สำเร็จ เพราะงูมีขนาดใหญ่และแข็งแรงมาก ส่วนการจับงูด้วยมือเปล่านั้นไม่ยาก แต่อันดับแรกต้องใจกล้าและต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก ต้องศึกษานิสัยของงูแต่ละประเภทว่า แต่ละชนิดนิสัยอย่างไร มีพิษมากน้อยแค่ไหน และต้องจับด้วยความนิ่มนวล เพราะหากจับเขาแรงๆ เขาจะทำอันตรายได้ ส่วนที่ตนมาจับด้วยมือเปล่านั้น ไม่ใช่เพราะอยากโชว์ แต่เกิดจากความสงสารงูเพราะหากเราใช้อุปกรณ์อาจทำให้งูได้รับบาดเจ็บได้ อย่างไรก็ตาม ต้องผ่านฝึกฝนจากผู้มีประสบการณ์มาเป็นอย่างดี ซึ่งหากคนไม่มีประสบการณ์ไม่ควรลอกเลียนแบบ เพราะหากพลาดก็อันตรายถึงชีวิตได้



นอกจากนี้ ภายหลังจับงูตัวดังกล่าวได้ นายสุธี ได้นำงูมาปล่อยบนสนามหญ้าเพื่อสาธิตวิธีการจับงูด้วยมือเปล่า โดยค่อยๆ รวบหางงูเบาๆ ทีละนิด จากนั้นก็เลื่อนมาจับที่ลำตัว และส่วนคออย่างง่ายดาย โดยใช้เวลาไม่ถึง 2 นาที โดยบอกว่า งูตัวนี้นับว่าใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยจับมา ยาว 5 เมตร หนักประมาณ 10 กก. มีความยาวกว่า 5 เมตร คาดว่ามาจากภูเขาที่อยู่ใกล้บ้านที่เกิดเหตุ ในช่วงหน้าแล้งงูมักจะลงมาจากเขาออกมาหากินตามบ้านเรือนประชาชน



ขณะที่นายศักดิ์ดา เจ้าของบ้าน เล่าว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (15 ม.ค.) ก่อนเกิดเหตุพบงูตัวดังกล่าวเลื้อยอยู่บริเวณบ้าน เพื่อจะเข้าไปจับแมวกินเป็นอาหาร แต่โชคดีลูกชายที่อยู่ในบ้านมาเห็นพอดี งูตัวดังกล่าวจึงเลื้อยเข้าไปซ่อนอยู่ใต้กองไม้ข้างบ้าน ตนกลัวว่างูจะเลื้อยหนีจึงชวนชาวบ้านมาช่วยกันล้อมงูเอาไว้ไม่ให้ไปไหน ก่อนประสานทีมกู้ภัยช่วยจับ ซึ่งงูบองหลาตัวใหญ่ขนาดนี้ ตนไม่เคยเห็นของจริงมาก่อน แต่ก็เป็นที่แปลกใจของชาวบ้านที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยใช้มือเปล่า ไม่ใช้อุปกรณ์จับงูหรืออุปกรณ์ป้องกันเลย ต้องเป็นคนที่มีความชำนาญมาก ขณะที่ชาวบ้านบางรายสอบถามเลขที่บ้านตน เพราะเชื่อว่างูจงอางขนาดใหญ่อาจจะมาให้โชค ซึ่งตนไม่ได้เชื่อแล้วแต่บุคคล.