ข่าวเปิดใจ'ทายาทนางสีดำ'ผู้ฆ่านกหัสดีลิงค์-พิธีหลวงพ่อคูณ - kachon.com

เปิดใจ'ทายาทนางสีดำ'ผู้ฆ่านกหัสดีลิงค์-พิธีหลวงพ่อคูณ
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 11 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 29 ม.ค.จะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพ พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทดจ.นครราชสีมา ที่เมรุชั่วคราววัดหนองแวง พระอารามหลวง ด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน ริมถนนเลี่ยงเมืองสายขอนแก่น-กาฬสินธุ์ ต.ศิลา อ.เมืองขอนแก่น ซึ่งจะมีการประกอบพิธีรำฆ่านกหัสดีลิงค์ ซึ่ง น.ส.เมทินี หวานอารมณ์ อายุ 45 ปี นักวิชาการตรวจสอบภายในชำนาญการพิเศษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานีเขต 3 อุบลราชธานี จะรับหน้าที่เป็นผู้รำฆ่านกหัสดีลิงค์ในพิธี  เพราะสืบเชื้อสายมาจาก นางงัว นางสีดาผู้ที่รำฆ่านกครั้งแรกเมื่อปี 2324



น.ส.เมทินี กล่าวว่า การสืบทอดเชื้อสายนางสีดาจะสืบต่อโดยผ่านแม่สู่ลูกสาวและหลานสาว ด้วยการรำฆ่านกหัสดีลิงค์ จะมีเพียงตระกูลเดียวเท่านั้นที่มีสิทธิ์ในการทำพิธีฆ่านกนี้ได้ตามคตินิยมคือ ตระกูลปราบภัย โดยตระกูลเจ้านางสีดาได้อพยพมาพร้อมกับพระวอพระตาหนีภัยจากกรุงศรีสัตนาคนหุต(ล้านช้าง)มาอาศัยที่หนองบัวลุ่มภู (ปัจจุบันคือ จ.หนองบัวลำภู) จากนั้นท้าวคำผง บุตรพระตาได้พาผู้คนเดินทางโดยเรือเลียบแม่น้ำโขงมาจอดที่หาดวัดใต้ มาก่อร่างสร้างเมืองอุบลเมื่อประมาณปี 2316 และปี 2524 ได้มีพิธีฆ่านกครั้งแรกในอุบลราชธานี ซึ่งเจ้านางสีดาคนแรกคือ นางงัว บรรพบุรุษรุ่นแรก จากนั้นเมืองอุบลได้สถาปนาเป็นเมืองอุบลราชธานีศรีวนาลัย เมื่อปี 2335 มีพระประทุมวรราชสุริยวงศ์ (ท้าวคำผง) เป็นเจ้าเมืองอุบลราชธานี ในสมัยนั้น

"ได้รับการติดต่อมาให้ฆ่านกมาเมื่อเดือน พ.ค.61 ซึ่ง ม.ขอนแก่น ได้ประสานให้ไปรำฆ่านกหัสดีลิงค์ในงานของหลวงพ่อคูณ รู้สึกยินดีมากที่ได้เข้าร่วมพิธีในครั้งนี้ เพราะเป็นพิธีที่ยิ่งใหญ่ หลวงพ่อคูณเป็นที่เคารพของประชาชนทั่วประเทศ ประเพณีนี้จะอยู่วงตระกูลเราเท่านั้น จึงไม่เป็นที่รู้จักกันมากเท่าไหร่ แต่ตามตำนานหรือว่าคนที่จะฆ่านกหัสดีลิงค์ได้ก็คือนางสีดาเท่านั้น"

ด้านนายวิทยา สุดดี รอง ผอ.สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานีเขต 3 รู้สึกภูมิใจและยินดีมาก.



ขอบคุณภาพจาก :เฟซบุ๊ก @เพียงสายลมพัดผ่าน