ข่าววางยาเบื่อในแตงโมฆ่าฝูงจ๋อ คาดแค้นกัดกินพืชผลเกษตร - kachon.com

วางยาเบื่อในแตงโมฆ่าฝูงจ๋อ คาดแค้นกัดกินพืชผลเกษตร
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 9 ม.ค. ร.ต.อ.สมหมาย วันทอง รองสว.(สอบสวน) สภ.แกลง จ.ระยอง รับแจ้งมีเหตุลิงแสมตายหลายตัวที่บริเวณคลองบ้านยางงาม หมู่ที่ 5 ต.กระแสบน อ.แกลง จ.ระยอง จึงรีบไปตรวจสอบพร้อมด้วย นายบุญสืบ แกล้วกล้า กำนันตำบลกระแสบน นายสถิตย์ แกล้วกล้า ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 5 เมื่อไปถึงพบชาวบ้าน ยืนดูซากลิงที่ตาย 20 ตัว อยู่บริเวณริมคลอง นอกจากนี้ยังพบเปลือกแตงโมคาดว่าน่าจะเป็นสาเหตุทำให้ลิงแสมตายหลายตัว 

โดย นายสถิตย์ แกล้วกล้า ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 5 กล่าวว่า พื้นที่แห่งนี้มีป่าเขาและศาลเจ้าพ่อยางงามที่ชาวบ้านนับถือกราบไหว้ และมีลิงแสมอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก คาดว่าน่าจะมีประมาณ 200-300 ตัว ปกติลิงเหล่านี้จะหากินในป่าเขา แต่ช่วงนี้อากาศแล้งไม่มีแหล่งน้ำ-อาหารหรือผลไม้ จึงอพยพออกมาหากินที่บริเวณคลองที่ติดกับสวนทางการเกษตรของชาวบ้าน คาดว่าลิงแสมดังกล่าวได้เข้าไปกัดกินพืชสวนทางการเกษตร จนทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน บางคนทนไม่ไหววางยาเบื่อในแตงโมแล้วนำมาทิ้งไว้ พอลิงกินเข้าไปจึงล้มชักตายเป็นจำนวนมาก เบื้องต้นพบซากลิงกว่า 20 ตัว ซึ่งคาดว่าน่าจะตายไปมากกว่านี้ เนื่องจากหลายตัวเขาป่าไปแล้วจึงอาจไปตายอยู่ตรงจุดอื่น



ด้าน นายบุญสืบ แกล้วกล้า กำนันตำบลกระแสบน กล่าวว่า ได้ประสานเจ้าหน้าที่อุทยานฯให้เข้ามาตรวจสอบซากลิงแสม พร้อมกับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจนำผลแตงโมที่อยู่ในที่เกิดเหตุไปตรวจหาสารพิษ ว่าการตายของลิงแสมเกิดจากสาเหตุอะไร โดยปกติแล้วลิงแสมจะลงมาหากินใกล้พื้นที่แหล่งน้ำและไม่ทำอันตรายกับชาวบ้าน แต่เนื่องจากช่วงนี้ชาวบ้านกำลังทำการเกษตร มีการปลูกพืชใกล้กับแหล่งน้ำ อาจทำให้เกิดปัญหาระหว่างชาวบ้านกับลิงแสมได้ ขณะนี้ได้ให้ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ช่วยประชาสัมพันธ์อย่าทำร้ายหรือรังแกลิงแสม เพราะลิงป่าเหล่านี้ถือเป็นสัตว์สงวน ทางแก้คือ การจัดเวรยามมาเฝ้าคอยไล่ลิง ไม่ให้มารบกวนหรือกินพืชผลทางการเกษตร ส่วนซากลิงที่ตายนั้น จะนำไปบังศกุลบำเพ็ญกุศลตามประเพณี เพราะเชื่อว่าเป็นลิงของศาลเจ้าพ่อยางงาม

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จะนำซากลิงไปตรวจหาสาเหตุของการตายอีกครั้ง พร้อมนำผลแตงโมที่คาดว่าจะมียาเบื่อตกค้างอยู่มาตรวจสอบด้วย และจะติดตามผู้ที่ลงมือก่อเหตุวางยาเบื่อจนลิงล้มตาย มาดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป.