ข่าวเปิด'ระเบียบการฟ้องครู'9ข้อ ยันใช้ได้ผลกับนักเรียนจริง! - kachon.com

เปิด'ระเบียบการฟ้องครู'9ข้อ ยันใช้ได้ผลกับนักเรียนจริง!
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

กลายเป็นกระแสแชร์ต่อในโลกออนไลน์อย่างรวดเร็ว หลังผู้ใช้เฟซบุ๊ก@Sukhum Booranakit ที่ได้โพสต์ภาพ "ระเบียบการฟ้องครู" จำนวน 9 ข้อ อาทิ งดทะเลาะกันก่อน 08.00 น. หยุดร้องไห้ก่อนฟ้องเพราะฟังไม่รู้เรื่อง หรือจะเป็นการทำโทษ 2 เท่าหากคนที่ฟ้องเป็นฝ่ายผิด จนกลายเป็นกระแสแชร์ต่อพร้อมวิพากษ์วิจารณ์ถึงเรื่องดังกล่าวไปทั่วสังคมออนไลน์นั้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 ม.ค. นายสุขุม บูรณะกิจ หรือคุณครูไวท์ อายุ 25 ปี คุณครูประจำวิชาภาษาไทยและฝ่ายปกครอง รร.หมิงซิน จ.ระนอง ได้เผยกับ "เดลินิวส์ออนไลน์" ว่า สำหรับรูปดังกล่าว ตนได้ก๊อปปี้รูปมาจากเฟซบุ๊กของรุ่นน้องคนหนึ่ง โดยรุ่นน้องที่เป็นครูก็นำรูปมาจากอินเตอร์เน็ตอีกทีหนึ่งเช่นกัน ซึ่งการที่ตนนำมาโพสต์ในเฟซบุ๊กตนเองเนื่องจากอยากให้เด็กๆและผู้ปกครองได้ลองอ่านระเบียบดังกล่าว ก็ปรากฏว่ามีคนเข้ามาแชร์และคอมเม้นท์เป็นจำนวนมาก 

"โดยส่วนตัว ครูได้ลองนำระเบียบดังกล่าวมาประยุกต์ใช้แค่บางข้อให้เหมาะสมกับวัยนักเรียนที่กำลังสอน ซึ่งก็อยู่ในช่วงชั้น ป.1-ป.3 เป็นวัยที่กำลังนำเรื่องที่ทะเลาะกับเพื่อนมาฟ้องคุณครู ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่มักจะมาจากการล้อชื่อคุณพ่อคุณแม่ การนำของของเพื่อนไปใช้ เราก็นำระเบียบดังกล่าวที่เห็นมาใช้เพียงบางข้อ อย่างเรื่องของการสอบสวนเรื่องที่เกิดขึ้น ก็จะใช้จิตวิทยาเด็กที่เคยเรียนในหลักสูตรครุสาสตร์มาประกอบ หรือบอกว่าให้ทำจิตอาสาต่างๆอย่างการล้างห้องน้ำ เด็กก็จะบอกข้อเท็จจริงกับเรา ถือได้ว่าเป็นวิธีการที่ได้ผล นักเรียนมีเรื่องการทะเลาะมาฟ้องน้อยลง แต่ทั้งนี้ ก็ต้องปรับเปลี่ยนวิธีการให้เหมาะสมกับช่วงวัยเด็กๆ เพราะเขาคือผ้าขาวที่โตมาในครอบครัวที่แตกต่างกัน การที่จะทำให้แต่ละคนอยู่ในกรอบ ระเบียบของสังคมได้ก็ต้องเข้าใจและค่อยๆปรับไปครับ" คุณครูไวท์กล่าวทิ้งท้าย...



ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Sukhum Booranakit