ข่าวที่แท้อ.หนุ่ม'อดีตลูกเรือ' ยื้อชีวิตคนจมน้ำรอดตาย - kachon.com

ที่แท้อ.หนุ่ม'อดีตลูกเรือ' ยื้อชีวิตคนจมน้ำรอดตาย
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 7 ม.ค.62 บนสังคมออนไลน์ ชาวเน็ตพากันแชร์คลิปวิดีโอหนึ่ง หลังมีสมาชิกเฟซบุ๊กชื่อว่า "Chatchai Khumtaveeporn" ผศ.ชัชชัย คุ้มทวีพร หัวหน้าภาควิชามนุษย์ศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เผยแพร่นาทีการช่วยชีวิตคนจมน้ำ โดยระบุว่า วันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา ทางการบินไทยได้จัดงาน Thai Airways Half Marathon ที่บ้านฉาง จ.ระยอง มีคนเข้าร่วมวิ่งประมาณ 5,000 คน ลูกเรือส่วนหนึ่งเมื่อเสร็จงานก็กลับไปที่โรงแรมเพื่อทานอาหารเช้าและเตรียมตัวกลับกรุงเทพฯ กระทั่งเวลาประมาณ 09.45 น. เหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น เมื่อมีแขกโรงแรมล้มหัวฟาดบริเวณสระน้ำขณะเล่นน้ำกับลูกๆ แล้วตกลงไปในสระจมน้ำ ตอนแรกนึกว่าแกล้งกันเล่นๆ แต่ผ่านไปสักครู่คนในครอบครัวจึงร้องตะโกนขอความช่วยเหลือ

ผศ.ชัชชัย ยังเผยอีกว่า ลูกเรือการบินไทย 3 คน ซึ่งกำลังทานข้าวเช้า รีบเข้าไปดูอาการและช่วยเหลือตามที่การบินไทยได้อบรมให้กับลูกเรือไว้ช่วยชีวิตผู้โดยสารกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินบนเครื่องบิน โดย ASE ดร.วรากร เพ็ญศรีนุกูร ช่วยปั๊มหัวใจ ส่วน AHF พรทิพย์ อุ้ยสว่าง คอยนับจังหวะการปั๊ม เช็ดตัวผู้ป่วย แต่แขกท่านนั้นยังไม่ดีขึ้นซ้ำปากเขียวคล้ำ เพราะขาดอากาศหายใจนาน ทำให้ IM ม.ล.กวิน ศรีธวัช ผู้จัดการเที่ยวบิน และกรรมการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ต้องตัดสินใจใช้วิธีเป่าปาก แบบ Mouth to Mouth น้ำซึ่งค้างในปอดได้ทะลักออกมา และแขกผู้นั้นสามารถหายใจได้อีกครั้ง รถพยาบาลได้มาถึงที่โรงแรม และรีบนำส่งรพ.สิริกิติ์ ล่าสุดอาการปลอดภัยแล้ว





สำหรับ ดร.วรากร เพ็ญศรีนุกูร ผู้ที่ช่วยปั๊มหัวใจเป็นอดีตลูกเรือสจ๊วตสายการบินไทย และเรียนต่อจนจบปริญญาเอก ปัจจุบันเป็นอาจารย์ด้านนิเทศศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม และเคยเป็นผอ.ศูนย์ศักยภาพการแข่งขันด้านศิลปะเพื่อการออกแบบ CADDC ถือเป็นคนรุ่นใหม่ไฟแรงที่รักการออกแบบแฟชั่นและสิ่งทอโปรเจกต์
ผ้าไทยอีสาน และยังเป็นบุคคลที่น่าชื่นชนเพราะเป็นเสาหลักของครอบครัว เนื่องจากดร.วรากร เปิดเผยไว้ว่า ตั้งแต่ที่พ่อป่วยเส้นเลือดสมองอุดตัน (Stroke) ท่านก็ไม่ได้ทำงาน ไม่สามารถเดินได้ เพราะทรงตัวไม่ได้ ทานข้าวอาบน้ำเองไม่ได้เลย ต้องจ้างพยาบาลอยู่ด้วย 24 ชม. ตนจึงกลายเป็นหัวหน้าครอบครัวแบบไม่ทันตั้งตัว ล่าสุดปีนี้คุณหมอวินิจฉัยว่า ป๊าเป็นบุคคลพิการ ด้านที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นถึงสติในการควบคุมเหตุการณ์ ใช้ความรู้ที่เรียนมาปฏิบัติจริง และที่สำคัญคือความเสียสละในการตัดสินใจผายปอด เพราะเป็นเรื่องที่อันตรายพอสมควร แต่เพื่อชีวิตของคนคนหนึ่ง สิ่งที่ทำจึงคุ้มค่าที่จะเสี่ยง ขอยกย่องลูกเรือทั้ง 3 คน และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคนที่ช่วยเหลือชีวิตแขกท่านนั้นจนสำเร็จ.

ขอบคุณภาพ : @Chatchai Khumtaveeporn

 

ลูกเรือ TG ยื้อชีวิตคนจากความตาย วันนี้(6 ม.ค) ทางการบินไทยได้จัดงาน Thai Airways Half Marathon@ Ban Chang ที่บ้านฉาง โดยมีคนเข้าร่วมวิ่งประมาณ 5,000คน พนักงานการบินไทยทุกภาคส่วนได้จิตอาสามาช่วยงานจนสำเร็จ ลูกเรือส่วนนึงเมื่อเสร็จงานก็กลับไปที่โรงแรมรอแยลพลา คลิฟบีชเพื่อทานอาหารเช้าและเตรียมตัวกลับกรุงเทพ แต่แล้วประมาณ 09.45 น.เหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นเมื่อมีแขกโรงแรมล้มหัวฟาดตรงบริเวณสระน้ำขณะเล่นน้ำกับลูกๆแล้วจมน้ำลงไป ตอนแรกนึกว่าพ่อแกล้ง แต่ผ่านไปสักพักภรรยาจึงเอะใจเพราะพ่อจมลงน้ำนานไป จึงร้องให้คนช่วย ลูกเรือการบินไทย 3 คนซึ่งกำลังทานข้าวเช้าอยู่จึงรีบเข้าไปดูอาการและทำการช่วยเหลือตามที่การบินไทยได้อบรมให้กับลูกเรือไว้ช่วยชีวิตผู้โดยสารกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินบนเครื่องบิน โดย ASE ดร.วรากร เพ็ญศรีนุกูร ทำการปั๊มหัวใจ AHF พรทิพย์ อุ้ยสว่าง คอยนับจังหวะปั้ม เช็ดตัวผู้ป่วย แต่แขกท่านนั้นยังไม่ดีขึ้น ปากเขียวคล้ำเพราะขาดอากาศหายใจนาน ทำให้ IM ม.ล กวิน ศรีธวัช ต้องตัดสินใจใช้วิธีเป่าปาก แบบ Mouth to Mouth ทำให้น้ำซึ่งค้างในปอดทะลักออกมา และแขกผู้นั้นสามารถหายใจได้อีกครั้ง จากนั้นรถพยาบาลได้มาถึงที่โรงแรมและพาแขกท่านนั้นไปโรงพยาบาลสิริกิติ์ ซึ่งตอนนี้ปลอดภัยดีแล้ว เหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นถึงสติในการควบคุมเหตุการณ์ ใช้ความรู้ที่เรียนมาปฏิบัติจริง และที่สำคัญคือ ความเสียสละในการตัดสินใจผายปอด เพราะเป็นเรื่องที่อันตรายพอสมควร แต่เพื่อชีวิตของคนคนนึง สิ่งที่ทำจึงคุ้มค่าที่จะเสี่ยง ขอยกย่องลูกเรือทั้ง 3 คน และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคนที่ช่วยเหลือชีวิตแขกท่านนั้นจนสำเร็จนะครับ

โพสต์โดย Chatchai Khumtaveeporn เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 6 มกราคม 2019