ข่าวทัพเรือจัดหมู่เรือต้อนรับ'เรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช' - kachon.com

ทัพเรือจัดหมู่เรือต้อนรับ'เรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช'
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 5 ม.ค. กองทัพเรือ โดย พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้จัดเรือหลวงตากสิน หมายเลข 422 เรือหลวงนเรศวร หมายเลข 421 เรือหลวงรัตนโกสินทร์ หมายเลข 441 และอากาศยาน  2 ลำ เป็นหมู่เรือในการให้การต้อนรับ “เรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช” เรือฟริเกตสมรรถนะสูงลำใหม่ แห่งราชนาวีไทย ที่เดินทางกลับจากประเทศเกาหลีใต้ เข้าสู่น่านน้ำราชอาณาจักรไทย อย่างสมเกียรติ
 


สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชานุญาติและวินิจฉัยชื่อ เรือหลวงลำใหม่ ที่ต่อจากประเทศเกาหลีใต้นี้ว่า “เรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช” จะเดินทางมาถึงประเทศไทย อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ในวันที่อาทิตย์ที่ 6 ม.ค. ซึ่งกองทัพเรือจะจัดพิธีต้อนรับ และขึ้นระวางประจำการ ในวันจันทร์ที่ 7 ม.ค. โดยมี พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เป็นประธานในพิธี ณ ท่าเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 
    
           

เรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช เรือรบลำใหม่ของไทย เป็นเรือฟริเกตสมรรถนะสูง สร้างโดยบริษัท DSME.(DAEWOO Shipbuilding & Marine Engineering CO., LTD.)ของเกาหลีใต้ ภายหลังได้มีการออกแบบตรงกับความต้องการของกองทัพเรือ ตามแนวทางการจัดหายุทโธปกรณ์หลัก สามารถตอบสนองทุกภารกิจกองทัพเรือมากที่สุด มีการพัฒนามาจากเรือพิฆาตชั้น Kwanggaeto Class Destroyer (KDX-I) โดยใช้มาตรฐานทางทหารของสหรัฐฯ และกองทัพเรือเกาหลีใต้ในการต่อเรือ  มีระวางขับน้ำสูงสุด 3,700 ตัน ความเร็วสูงสุดต่อเนื่อง 30 นอต  ระยะปฏิบัติการประมาณ 4,000 ไมล์ทะเล ทนทะเลได้ถึงสภาวะระดับ 6 ขึ้นไป มีกำลังพลประจำเรือ 136 นาย โครงสร้างเรือแข็งแรง มีโอกาสอยู่รอดสูงในสภาพแวดล้อมของการสู้รบ และการปนเปื้อนทางนิวเคลียร์ เคมี  ชีวะ สามารถตรวจการครอบคลุมทุกมิติทั้งกลางวันและกลางคืน เนื่องจากมีการติดตั้งระบบอำนวยการรบ และระบบตรวจการณ์ที่ทันสมัย รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงข้อมูลและสื่อสารกับเรือ อากาศยาน และหน่วยบนฝั่ง ได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยศักยภาพและสมรรถนะที่แข็งแกร่งของ เรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช กองทัพเรือจะนำไปใช้ในภารกิจสงคราม ป้องกันอธิปไตยเหนืออาณาเขตทางทะเลของไทย รวมถึงการคุ้มกันกระบวนเรือลำเลียง และ ในยามสงบจะดูแลรักษาความมั่นคง และความปลอดภัยของเส้นทางคมนาคมทางทะเล พิทักษ์รักษาสิทธิอธิปไตยทางทะเล ค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเลและบรรเทาภัยภิบัติ.