ข่าวแค่'หางปาบึก'ยังขนาดนี้ 'ชลบุรี-ระยอง'อ่วม!คลื่นแรงซัด - kachon.com

แค่'หางปาบึก'ยังขนาดนี้ 'ชลบุรี-ระยอง'อ่วม!คลื่นแรงซัด
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 5 ม.ค. ที่ จ.ชลบุรี ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายบ้านเรือนในชุมชนชายทะเล หมู่ 1 ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หลังได้รับผลกระทบจากหางพายุ “ปาบึก” ทำให้ชายฝั่งมีลมกระโชกแรง คลื่นสูงกว่าปกติ และระดับน้ำทะเลชายฝั่งหนุนสูงกว่า 4 เมตร บ้านเรือนกว่า 20 หลังคาเรือน ได้รับความเสียหาย ชาวบ้านต้องอพยพพากันหนีน้ำ ซึ่งบ้านที่ได้รับความเสียหายล้วนเป็นพื้นทำจากไม้ ทำให้ถูกแรงคลื่นซัดจนพังพินาศ

นอกจากนี้บริเวณสะพานปลาห้องเย็นยังถูกเกลียวคลื่นซัดคอสะพานจนขาดออกจากกัน เรือประมงเล็กที่ทิ้งสมอจอดลอยลำอยู่ชายฝั่งก็ถูกคลื่นซัดจมหายไปในทะเลเกือบ 10 ลำ ขณะนี้กำลังระดมกันช่วยกู้ซากเรือขึ้นจากทะเล ด้าน นายอนุชา อินทศร นายอำเภอสัตหีบ ได้ออกมาประกาศเตือนให้ใช้ความระมัดระวังอย่างมากในการรับมือกับหางของพายุปาบึก







ที่ จ.ระยอง ก็ได้รับผลกระทบจากหางพายุปาบึก ทำให้เกิดคลื่นทะเลสูง 4-5 เมตร ลมแรง น้ำทะเลท่วมร้านอาหาร กลุ่มประมงเรือเล็กแทบทุกหาดได้รับความเสียหาย หน่วยงานปกครองต้องออกสำรวจเพื่อแก้ไขความเดือดร้อน และช่วยย้ายผู้ป่วยติดเตียง คนชรา ออกจากบ้านพักที่อยู่ใกล้พื้นที่ชายหาดทะเล พร้อมประกาศเตือนลงเล่นน้ำทะเลเด็ดขาด
    
นายคเชนทร์ แจ่มใส นายกเทศมนตรีตำบลสุนทรภู่ กล่าวว่า คลื่นน้ำทะเลได้ซัดทำให้ชายหาดทะเลได้รับผลกระทบพังเสียหาย จึงแจ้งให้กับผู้ประกอบการรีบเก็บสิ่งของต่างๆออกจากพื้นที่ริมชายหาดทะเล เพราะหวั่นกลัวจะมีพายุพัดทำให้คลื่นลมทะเลเข้ามาอีก ยังดีที่โดนกระทบแค่ส่วนหางของพายุปาบึก

นายประเวศน์ สุภาชัย ผอ.สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาระยอง กล่าวว่า แผนภูมิพยากรณ์โดยศูนย์อุตุนิยมวิทยาและอุทกศาสตร์เวียดนาม แสดงให้เห็นปาบึกทวีความเร็วลมใกล้ศูนย์กลางขึ้นเป็นพายุโซนร้อนในช่วงเวลาสั้นๆ ในวันขึ้นปีใหม่ ก่อนจะทวีความเร็วลมอย่างรวดเร็ว กลายสภาพเป็นไต้ฝุ่นระดับ 1 ที่ผ่านมา.