ข่าว'อุตุฯ'แนะรอชัวร์ก่อนเข้าพื้นที่ หวั่นน้ำป่าหลากซ้ำ'ปาบึก' - kachon.com

'อุตุฯ'แนะรอชัวร์ก่อนเข้าพื้นที่ หวั่นน้ำป่าหลากซ้ำ'ปาบึก'
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา "พายุปาบึก(PABUK)" ฉบับที่ 24 ลงวันที่ 5 ม.ค. 62 พายุโซนร้อน "ปาบึก" บริเวณทะเลอันดามัน มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 15 กิโลเมตร จากชายฝั่งทางทิศตะวันตกของอำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อยด้วยความเร็ว 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ลักษณะเช่นนี้ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันยังคงมีกำลังแรง โดยทะเลมีคลื่นสูง 3-5 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ชายฝั่งภาคตะวันออกและภาคใต้ ระวังอันตรายจากลมแรง และคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือควรงดการเดินเรือต่อไปอีก 1 วัน

โดย "ดร.ภูเวียง ประคำมินทร์" อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เผยเพิ่มเตมว่า ถ้ามองว่าสถานการณ์หลังจากนี้จะมีผลดีขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งพายุไกลออกไปเท่าไหร่ก็จะยิ่งมีผลดีขึ้น ลมเบาลง คลื่นก็รุนแรงน้อยลง ฝนน้อยลง เรือประมงสามารถออกได้ การท่องเที่ยวเดินหน้าต่อ แต่ถึงแม้พายุจะออกไปแล้วในวันที่ 7-8 ม.ค. แต่ก็ยังอยากจะขอเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยง อย่าง จ.นครศรีธรรมราช จ.สุราษฎร์ธานี และจ.ชุมพรบางส่วน อย่าเพิ่งเข้าไปในพื้นที่เสี่ยง หรือบ้านเรือนที่ตนเองอาศัยอยู่ อาจจะก่อให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้ เพราะมีน้ำที่ยังค้างอยู่บนเขาและป่าที่ยังลงมาไม่หมด อาจจะเอ่อท่วมได้ และต้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำไปถึงวันที่ 7 ม.ค. บางพื้นที่่ที่มีความเสี่ยงควรรอไปจนถึงวันที่ 9 ม.ค. 

"โดยหลังจากที่พายุโซนร้อนปาบึกลดกำลังลงเหลือเป็นพายุดีเปรสชั่น ต่อให้พายุลงทะเลไปแล้วก็ตาม แต่อาณาเขตยังครอบคลุมอยู่ 2 ฝั่งทะเล มีแนวเมฆยังอยู่ในอ่าวไทย มีการพัฒนาแล้วแตกตัวออกไป แผ่ออกด้านบน นั่นคือฝนตกหนัก โดยมีทิศทางหมุนไปหา ประจวบคีรีขันธ์ กระจายออกไป เพชรบุรี ขณะที่ชุมพรก็ยังคงตกหนักอยู่ ส่วนจ.ราชบุรีก็ยงมีริ้วเมฆที่ฝนตกอยู่ ดังนั้นเราจึงเตือนว่าประชาชนที่อยู่ทางภาคใต้ฝั่งตะวันตก ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรังที่ยังมีฝนตกหนัก นอกจากนี้ยังมีพื้นที่อีกกลุ่มหนึ่งที่ได้รับอิทธิพลมีฝนตกลงมาคือพื้นที่ นครปฐม สมุทรสาคร สมุทรสงคราม กทม. นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปรากร ส่วนพื้นที่ทะเลฝั่งตะวันออก อาทิ จ.ชลบุรี ก็จะมีคลื่นสูง ไม่ควรลงเล่นน้ำ" อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยากล่าว..
 

(สด) แถลงข่าวพายุ "ปาบึก" 5 ม.ค.62 เวลา 11.45 น. โดย ดร. ภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ณ กรมอุตุนิยมวิทยา

โพสต์โดย กรมอุตุนิยมวิทยา เมื่อ วันศุกร์ที่ 4 มกราคม 2019