ข่าวทหารแจงป่าวทารุณสุนัข แค่จับปล่อยกองขยะให้มีที่กิน! - kachon.com

ทหารแจงป่าวทารุณสุนัข แค่จับปล่อยกองขยะให้มีที่กิน!
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
จากกรณีภายหลังจากที่แฟนเพจ "WATCHDOG THAILAND" (WDT) ได้เผยแพร่เรื่องราวน่าสงสารของสุนัข 2 ตัว ที่ถูกนายทหารผู้บังคับบัญชาสั่งให้พลทหารไปจับตัวมามัดปากกับขาแล้วจับไปนอนตากแดดนานถึง 7 ชม. เนื่องจากไม่พอใจถูกน้องหมาวิ่งไล่ระหว่างปั่นจักรยาน อีกทั้งเมื่อน้องหมาถูกจับนอนตากแดดสุดทรมานจนหายใจรวยรินก็ยังสั่งให้นำตัวไปโยนทิ้งกองขยะ ตามที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 4 ม.ค. จากการตรวจสอบผู้สื่อข่าวทราบว่า เหตุเกิดในหน่วยทหารหน่วยหนึ่งในจ.ลพบุรี จึงได้ประสานงานปศุสัตว์จ.ลพบุรี เพื่อขอให้จัดเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์เดินทางไปตรวจสอบร่วมกัน พร้อมประสานไปยังผู้บังคับบัญชาของหน่วยทหารดังกล่าว ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีและได้เข้าไปสอบถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก่อนเดินทางไปพร้อมกับ ส.พญ.บุษบา ดานอาดนา หัวหน้ากลุ่มสุขภาพสัตว์สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดลพบุรี นายฐิติวัฒน์ พลชัย ปศุสัตว์อำเภอเมืองลพบุรี และเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ โดยทราบว่าทางหน่วยได้มีมาตรการในการป้องกันสุนัขจรจัดเข้ามาในหน่วย ซึ่งได้มีการทำหนังสือแจ้งไปยังกำลังพลที่มีบ้านพักในหน่วยให้รับทราบ ทั้งนี้เนื่องจากที่ผ่านมาได้มีสุนัขจรจัดเข้ามาในหน่วยแล้วไล่กัดกำลังพล บุตร หลาน และสัตว์เลี้ยง แต่ไม่มีผู้ใดรับผิดชอบว่าเป็นสุนัขของใคร เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายและเป็นโรคพิษสุนัขบ้าได้ หากจะเลี้ยงต้องนำสุนัขไปฉีดวัคซีน มีปลอกคอแสดงให้เห็นชัดเจน หากพบว่ามีสุนัขจรจัดเข้ามาก็จะต้องถูกนำไปปล่อยนอกหน่วย ซึ่งก่อนหน้านี้ในการดำเนินการก็จะร่วมกับทางปศุสัตว์จังหวัดลพบุรีและปศุสัตว์จังหวัดในพื้นที่ข้างเคียง แต่ในครั้งนี้เห็นว่ามีเพียงแค่ 6 ตัวก็เลยดำเนินการเอง



ซึ่งภาพที่ออกไปนั้นก็เป็นเพียงสุนัข 2 ตัวแรกที่ถูกจับมารอเพื่อจับอีก 4 ตัว ที่จะได้นำไปปล่อยพร้อมกัน ส่วนผู้ที่มาบันทึกภาพคงเข้าใจผิดคิดว่าเป็นการทรมานสัตว์ จริงแล้วเพียงแค่มัดปากกับขาไม่ให้กัดและวิ่งหนีเท่านั้น โดยในวันนี้ก็ได้นำสุนัขที่เป็นข่าวมาให้ทางสัตวแพทย์ได้ตรวจสอบว่าได้รับการทรมานจริงหรือไม่ รวมทั้งมีรอยแผลตามร่างกายตามที่ลงในเพจที่ถูกนำเสนอไปแล้วหรือไม่ ส่วนที่ต้องนำไปปล่อยที่กองขยะก็เพราะว่าเป็นพื้นที่ที่มีอาหาร หากนำไปปล่อยที่อื่นก็จะเป็นภาระกับวัดหรือชุมชน

ด้าน ส.พญ.บุษบา เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้ตรวจสอบสุนัขที่ถูกนำไปปล่อยแล้วพบว่ามีสุขภาพดี กินอาหารได้ตามปกติ เนื้อตัวไม่มีรอยการทารุณตามที่เป็นข่าว พร้อมกับยืนยันว่าที่ผ่านมาปศุสัตว์จังหวัดลพบุรีได้มีการดำเนินการร่วมกันตามที่ทางหน่วยได้ชี้แจง หลังจากที่ได้ตรวจสอบแล้วทางหน่วยก็ได้มอบสุนัขให้กับทางปศุสัตว์นำไปควบคุมต่อไป นอกจากนี้ได้ไปตรวจสอบที่กองขยะดังกล่าวก็พบว่ามีสุนัขจรจัดอยู่จำนวนมากเพราะมีอาหารให้กิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง