ข่าวยัน'ปาบึก'ไม่แรงเท่า'สึนามิ' พออ่อนกำลังเริ่มหาทางออก - kachon.com

ยัน'ปาบึก'ไม่แรงเท่า'สึนามิ' พออ่อนกำลังเริ่มหาทางออก
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
จากกรณีพายุ “ปาบึก” พัดถล่มภาคใต้ของประเทศไทยในช่วงบ่ายวันที่ 4 ม.ค. ล่าสุด น.ส.กรรวี สิทธิชีวภาค รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา พร้อมด้วย ดร.อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ Gistda ได้ไปเปิดใจให้สัมภาษณ์ในรายการโหนกระแส ทางช่อง 28 โดยในช่วงตอนหนึ่ง น.ส.กรรวีกล่าวว่า ปาบึกเป็นลักษณะพายุโซนร้อนที่เกิดขึ้นในอ่าวไทย เคลื่อนตัวเข้าภาคใต้ในรอบ 20 ปี ถ้าเทียบก็ประมาณแอเรียสปี 2505 พอมา 2532 เป็นพายุใต้ฝุ่นเกย์ที่ชุมพร อันนี้รุนแรงที่สุดของประเทศไทย หลังจากนั้นเป็นพายุโซนร้อนในปี 2535 พอปี 2540 เป็นพายุลินดา ที่เข้าภาคใต้ก็จะใกล้เคียงกัน



“แหลมตะลุมพุกในอดีต เกิดเมื่อปี 2505 เรื่องเทคโนโลยี เรื่องการเตรียมพร้อมไม่เท่าปัจจุบัน ณ ปัจจุบันก่อนหน้านี้เรามีการเตรียมพร้อมมากกว่า ตั้งแต่วันที่ 1-2 เรารู้ว่าพายุจะก่อตัว จะเคลื่อนตัวไปทิศไหน เรามีการหารือกันตลอด ณ วันนี้คาดว่าความเสียหายน่าจะเบากว่าปี 2505 ล่าสุดพายุขึ้นฝั่งแล้ว เร็วกว่าที่คิด ขึ้นฝั่งแล้วที่ปากพนัง มุ่งหน้าไปท่าศาลา การเคลื่อนตัวพายุ 18 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เริ่มช้าแล้ว พอเริ่มช้าก็เหมือนจะหาช่องที่จะไป บังเอิญว่าแถบนครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี เป็นแนวเขา บังเอิญมีตรงนี้ ตัวพายุพยายามหาทางออก”

ด้าน ดร.อานนท์ กล่าวว่า ถ้าจะมีคลื่น 5-7 เมตรคงเป็นไปได้ค่อนข้างยาก อันนี้เป็นคลื่นมันเข้ามาเป็นระยะๆ ไม่ได้ยาวเหมือนสึนามิ สึนามิมาใหญ่มาก มาลูกเดียวกวาดออกไปพินาศเห็นได้ชัดเจน แต่คลื่นระดับสตอร์มเซิร์จ จะค่อยๆ มาทีละน้อย ค่อยๆ เอ่อแล้วอยู่นานด้วยหลาย ชม. ไม่ได้มาแบบล้างผลาญแบบสึนามิ แต่พออยู่นานก็ก่อให้เกิดความเสียหาย ตอนนี้เริ่มเข้าขนอมแล้ว เรามีบทเรียนเกย์ ลินดา มีเรื่องสึนามิ มีน้ำท่วมภาคกลาง.

ขอบคุณรายการโหนกระแส