ข่าวผู้ว่าฯสั่งด่วน!พร้อมรับมือพายุโซนร้อน'ปาบึก'ถล่มภาคใต้ - kachon.com

ผู้ว่าฯสั่งด่วน!พร้อมรับมือพายุโซนร้อน'ปาบึก'ถล่มภาคใต้
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 2 ม.ค. นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้สั่งให้ประชุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมรับมือพายุโซนร้อน "ปาบึก" ที่คาดการณ์ว่าจะเข้ามาปกคลุมในพื้นที่ภาคใต้ทั้งหมด โดยให้กำชับให้เจ้าหน้าที่ ปภ.ทุกอำเภอที่มีแนวพื้นที่ติดชายฝั่งทะเลอ่าวไทยติดตามสถานการณ์และประชาสัมพันธ์เตือนประชาชนอย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง ในขณะที่เรือประมงได้ทยอยกลับเข้าฝั่งและนำขึ้นคานอย่างแข็งแรงโดยในทะเลคลื่นลมเริ่มทวีความรุนแรงมากขึ้นความสูงของคลื่นประมาณ 2 เมตร โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.ปากพนัง นายเกรียงศักดิ์ รักษ์ศรีทอง นายอำเภอ พร้อมเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและแจ้งเตือนประชาชนอย่างต่อเนื่อง

โดยจังหวัดนครศรีธรรมราชมีพื้นที่ติดชายฝั่งทะเลอ่าวไทยยาวมากกว่า 235 กม.ยาวที่สุดในประเทศไทยประกอบด้วย อ.ขนอม สิชล ท่าศาลา เมือง ปากพนัง เชียรใหญ่ และ หัวไทร  ซึ่งประสบภัยคลื่นซัดถล่มรุนแรงเกือบทุกปีโดยเฉพาะพื้นที่ อ.ปากพนัง ซึ่งเป็นทะเลหน้าตรงโดนคลื่นพัดถล่มเข้าหาฝั่งตรงๆ จึงรุนแรงมากกว่าพื้นที่อื่นๆ อย่างไรก็ตามหลังจากมีการก่อสร้างแนวคนกันคลื่นเกือบตลอดแนวชายฝั่งตั้งแต่ ต.แหลมตะลุมพุก ต.ปากพนังฝังตะวันออก บางพระ บ้านเพิง ท่าพญา และขนาบนาค  สามารถป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง และชะลอความแรงของคลื่นได้เป็นอย่างดี



ขณะที่ จ.สุราษฎร์ธานี ท้องฟ้าอากาศเมฆฝนมืดครึ้มตั้งแต่เช้าสลับกับฟ้าสว่างแดดจ้าเป็นช่วงๆ และมีฝนตกโปรยปรายเล็กน้อย โดยนายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าฯ สุราษฎร์ธานี ได้วิทยุด่วนที่สุดถึงนายอำเภอทุกอำเภอนายกเทศมนตรี เจ้าท่าภูมิภาค ตำรวจน้ำ ประมงจังหวัด พื้นที่อนุรักษ์ที่ 4 หัวหน้าอุทยาน และปภ.สาขา จากประกาศแจ้งเตือนภัยพายุ “ปาบึก”ของกรมอุตุนิยมวิทยา จึงให้ทุกหน่วยติดตามสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ อ.ท่าชนะ ,ไชยา , วิภาวดี , พนม, ชัยบุรี , พระแสง, เวียงสระ , ท่าฉาง, คีรีรัฐนิคม , เกาะสมุยและ อ.กาญจนดิษฐ์ ส่วนพื้นที่สถานการณ์คลื่นลมแรง ได้แก่ อ.ท่าชนะ , ไชยา, ท่าฉาง , พุนพิน, เมือง , กาญจนดิษฐ์, ดอนสัก , เกาะสมุยและ อ.เกาะพะงัน

นายวิชวุทย์ กล่าวอีกว่า ให้แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยที่ราบลุ่ม ที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านระวังน้ำท่วมฉับพลัน ดินถล่ม น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่งส่วนพื้นที่ติดชายฝั่งทะเลอ่าวไทยระวังคลื่นซัดหาฝั่งวันที่ 3-6 ม.ค.นี้พร้อมให้เจ้าท่าภูมิภาคทุกสาขา ควบคุมการเดินเรืออย่างใกล้ชิด เรือสปีดโบ๊ทเรือประมง เรือโดยสาร เรือเฟอร์รี่ เดินเรือด้วยความระมัดระวัง สำหรับเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้และให้อุทยานทุกแห่ง หรือสถานที่ท่องเที่ยวเป็นน้ำตก ถ้ำให้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดถ้าสถานการณ์วิกฤตให้ดำเนินการปิดหรือห้ามเข้าโดยเด็ดขาดทางจังหวัดได้ตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ขึ้นที่ศาลากลางจังหวัดโดยส่งเครื่องสูบน้ำระยะไกลจาก ปภ.เขต 11 ไปประจำที่ อ.เกาะสมุยและเตรียมเรืออุปกรณ์ พร้อมเจ้าหน้าที่ กำลังพลพร้อมเข้าช่วยเหลือประชาชนทันที



ส่วนที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดยะลา นายกาส เส็นโต๊ะเย็บ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดยะลา ระบุว่า จากการติดตามเรื่องของสภาวะอากาศ โดยกรมอุตุนิยมวิทยา ได้มีการแจ้งเตือนว่า ในส่วนของพายุโซนร้อนปาบึก ทางจังหวัดยะลา ก็ได้แจ้งเตือนด่วน ลงนามโดยผู้ว่าฯ ยะลา ไปยังหน่วยงานทุกภาคส่วน ให้เตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือประชาชน หากมีฝนตกหนักในพื้นที่ช่วงวันที่ 3-5 ม.ค.นี้ โดยให้เตรียมความพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งทางจังหวัดได้มีการแจ้งเตือนผ่านสื่อต่างๆ ของจังหวัดยะลา เพื่อให้พี่น้องประชาชนเตรียมความพร้อม ติดตามข้อมูลข่าวสารของทางราชการ และเตรียมความพร้อมรับฝนที่อาจจะตกหนักในพื้นที่

"สำหรับการเตรียมความพร้อมเรื่องอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือ ก็ได้เตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่แล้วในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน หากเกิดสถานการณ์น้ำท่วมในห้วงเวลาดังกล่าวจริง  แต่อย่างไรก็ตามสำหรับข้อมูลของแหล่งน้ำขนาดใหญ่ในพื้นที่ ที่สามารถรองรับปริมาณน้ำฝนได้ในขณะนี้คือ เขื่อนบางลาง ที่ขณะนี้มีปริมาณน้ำในเขื่อนอยู่ที่ 73.99 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งยังสามารถรองรับน้ำได้อีกจำนวนมาก ส่วนแม่น้ำสายหลักของจังหวัดยะลาคือ แม่น้ำปัตตานี และแม่น้ำสายบุรี  ที่ระดับน้ำในทุกสถานีต่ำกว่าตลิ่ง อยู่ในเกณฑ์ประมาณ 3-7 เมตร ซึ่งจะสามารถรองรับน้ำที่จะเพิ่มเติมลงไปได้อีก" นายกาส กล่าว

ปภ.ยะลา กล่าวอีกว่า สำหรับพายุตัวนี้ ก็กำลังติดตามดูกันอยู่อย่างใกล้ชิดว่าตัวพายุจริงๆ ใจกลางจะผ่านทางจังหวัดไหน ซึ่งจะดูกันอย่างใกล้ชิด  ที่จะฝากถึงพี่น้องประชาชนให้ติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด และเฝ้าระวัง  ในส่วนที่จะขอฝากคือ บุตรหลานที่จะต้องดูแลอย่างใกล้ชิด ระมัดระวังเด็กเล่นน้ำ เพราะจะมีข่าวเสมอว่า เด็กเล่นน้ำแล้วจมน้ำเสียชีวิต  ส่วนพื้นที่เฝ้าระวังของยะลา ก็จะแบ่งออกเป็น พื้นที่ติดเชิงเขา ที่จะมีความเสียงดินถล่มทับพื้นที่ หรือเส้นทาง เช่น พื้นที่เบตง ธารโต บันนังสตา ก็ได้แจ้งให้ทุกส่วนเตรียมความพร้อมแล้ว ส่วนพื้นที่ติดแม่น้ำ เช่นอำเภอเมือง คือที่ หมู่ 3 บ้านเปาะยานิ  และถนนสาย 409 (บ้านเนียง-ลำใหม่) ที่ระบายน้ำไม่คล่องตัว ก็ได้แจ้งหน่วยงานให้เตรียมความพร้อมแล้ว ทั้งนี้ในส่วนการบูรณาการทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานทหารในพื้นที่ ก็ได้มีการประสานกับทางหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ต่างๆแล้ว ในการเตรียมความพร้อมช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ หากเกิดสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่นั้นๆ



ด้านนายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าฯ พัทลุง กล่าวว่า จังหวัดพัทลุงจะได้รับผลกระทบจากพายุดังกล่าวอย่างหลีกเลียงไม่ได้ คาดว่าพื้นที่จะมีปริมาณน้ำฝนมากกว่าครั้งที่ผ่านมาเมื่อกลางเดือน ธ.ค. ซึ่งทำให้เกิดน้ำท่วมหลายพื้นที่ จึงได้ออกประกาศเตือนประชาชนรับมือพายุปาบึก เนื่องจากรุนแรงมากกว่าที่ผ่านมา โดยเฉพาะประชาชนอาศัยพื้นที่ลุ่มน้ำท่วมซ้ำซากและใกล้ทางน้ำ ระมัดระวังน้ำท่วมฉับพลัน ขอให้อพยพสิ่งของไว้สูงตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ขณะที่ประชาชนในหลายอำเภอที่อาศัยบริเวณแนวเทือกเขาบรรทัดให้ระมัดระวังน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม สำหรับประชาชนที่อาศัยบริเวณเสี่ยงภัยดินโคลนถล่มนั้น ขณะนี้ได้ให้นายอำเภอดำเนินการอพยพชาวบ้านทันที่ สำหรับชาวบ้านที่อาศัยบริเวณหมู่ริมทะเลสาบสงขลาและเป็นเกษตรกรเลี้ยงสัตว์ โดยเฉพาะกระบือจำนวนมากและเป็นพื้นที่ราบลุ่มติดทะเลสาบนั้นให้อพยพสัตว์เลี้ยงไว้ที่สูงทันทีเพื่อป้องกันการจมน้ำตาย.