ข่าวกลับกรุงไหว้ขอพรศาลปู่แพ่ง บขส.สุรินทร์แน่นเสริมเที่ยวรถ - kachon.com

กลับกรุงไหว้ขอพรศาลปู่แพ่ง บขส.สุรินทร์แน่นเสริมเที่ยวรถ
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 2 ม.ค. นายประทวน ทองราช ผู้ใหญ่บ้านไผ่ หมู่ 11 ต.ไผ่ อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ พร้อมกลุ่มผู้นำชุมชนในตำบลไผ่ประมาณ 300 คน ได้นำเครื่องเซ่นสังเวยประกอบพิธีกรรมบวงสรวงศาลปู่แพ่ง สรรพสิทธิ์ ซึ่งเป็นศาลเจ้าปู่ที่ชาวตำบลไผ่และตำบลใกล้เคียงให้ความเคารพนับถือ เพื่อเสริมสิริมงคลก่อนเดินทางกลับหลังเสร็จสิ้นมาเที่ยวเทศกาลปีใหม่ โดยที่ผ่านมาพ่อเฒ่าแม่เฒ่าจะเล่าเรื่องราวให้ลูกหลานรุ่นต่อรุ่นได้ร่วมสืบทอดกันมาอย่างต่อเนื่องกับความเชื่อศรัทธาในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของปู่แพ่งที่คอยทำหน้าที่ปกป้องคุ้มครองให้กับลูกหลานที่มาขอพรได้รับประสบผลสำเร็จตามที่ปรารถนาทุกราย

นายสุนทร ทรายเพชร อายุ 70 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้านไผ่ หมู่ 11 กล่าวว่า หลังจากลูกหลานเดินทางกลับมาร่วมฉลองปีใหม่กับครอบครัวแล้ว เมื่อถึงเวลาเดินทางกลับไปทำงานตามเมืองใหญ่ ในวันที่ 2 ของเดือนมกราคม ลูกหลานและคนชุมชนก็จะนำเครื่องเซ่นไหว้ เช่นหัวหมู ผลไม้และเครื่องดื่มต่างๆ มาร่วมเซ่นบวงสรวงเป็นการขอพรปีใหม่ ที่สำคัญสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับหลังท่านเสวยอาหารเสร็จ ผู้เฒ่าผู้แก่ก็จะม้วนยาสูบมวนใหญ่ หุ้มด้วยใบตองแห้งจุดสูบถวายเพราะเชื่อว่าท่านชอบสูบยาสูบมวนใหญ่ๆ ส่วนอาหารที่เหลือจากการบวงสรวงพี่น้องประชาชนก็จะนำไปรับประทานเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัวต่อไป ก่อนเสร็จสิ้นพิธีกรรมแต่ละปีลูกหลานก็จะจับคู่มาร่วมชกมวยไทยถวายเป็นการส่งท้าย ซึ่งสร้างความสนุกสนานกับผู้เฒ่าผู้แก่และลูกหลานที่มาร่วมงาน และมีพลังพลังใจ พลังกายในการประกอบการงานของตนต่อไป



ขณะที่สถานีขนส่งผู้โดยสาร เทศบาลเมืองสุรินทร์ ตั้งแต่ช่วงเช้ามีผู้คนจำนวนมากต่างนำสัมภาระโดยเฉพาะข้าวสารหอมมะลิ มารอเพื่อขึ้นรถเดินทางกลับกรุงเทพฯ เข้าทำงานเช่นเดิม หลังเดินทางมาฉลองเทศกาลปีใหม่ที่บ้านเกิดเสร็จสิ้นลง ทำให้บรรยากาศที่สถานีขนส่งคึกคักและแน่นขนัด ขณะที่เจ้าหน้าที่สำนักงานขนส่งจังหวัดสุรินทร์ ได้จัดเจ้าหน้าที่มาตรวจเข้มปริมาณแอลกอฮอล์คนขับรถโดยสาร เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร





นายวัลลพ ศรีสง่า หัวหน้าสถานีขนส่งผู้โดยสาร หรือ บขส.สุรินทร์ กล่าวว่า ในปีนี้ผู้คนเริ่มทยอยกลับเร็วขึ้น เนื่องจากต้องการหลีกเลี่ยงรถติดและกลับไปพักผ่อนอีก 1 วันก่อนทำงาน ทำให้สถานีขนส่งผู้โดยสาร หรือ บขส.สุรินทร์ ต้องเสริมเที่ยวรถเพิ่มมากขึ้น จากเดิมวันละ 40 เที่ยว เพิ่มอีก 30 เที่ยว เป็น 70 เที่ยวต่อวัน เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน และมั่นใจจะไม่มีผู้โดยสารตกค้างแน่นอน ส่วนการจองตั๋วล่วงหน้าเต็มไปก็เติมในแต่ละวัน ส่วนทางด้านสถานีรถไฟจังหวัดสุรินทร์ ทางเจ้าหน้าที่เตรียมเสริมเที่ยวรถขึ้นอีก เพื่อรองรับคลื่นประชาชนที่จะเดินทางกลับเข้าทำงานปกติเช่นกัน.