ข่าวพ.ต.ท.วัชรพัฒน์ เรืองอัครนนท์ รอง ผกก.ปป.สน.เพชรเกษม รับมอบอุปกรณ์ใช้สำหรับเข้าจับกุมผู้ป่วย (วิกลจริต จิตฟั่นเฟือน หรือคนร้ายจี้ตัวประกัน) - kachon.com

พ.ต.ท.วัชรพัฒน์ เรืองอัครนนท์ รอง ผกก.ปป.สน.เพชรเกษม รับมอบอุปกรณ์ใช้สำหรับเข้าจับกุมผู้ป่วย (วิกลจริต จิตฟั่นเฟือน หรือคนร้ายจี้ตัวประกัน)
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

พ.ต.ท.วัชรพัฒน์ เรืองอัครนนท์ รอง ผกก.ปป.สน.เพชรเกษม รับมอบอุปกรณ์ใช้สำหรับเข้าจับกุมผู้ป่วย (วิกลจริต จิตฟั่นเฟือน หรือคนร้ายจี้ตัวประกัน)

วันที่ 6 เมษายน 2561 พ.ต.ท.วัชรพัฒน์ เรืองอัครนนท์ รอง ผกก.ปป.สน.เพชรเกษม รับมอบอุปกรณ์ใช้สำหรับเข้าจับกุมผู้ป่วย (วิกลจริต จิตฟั่นเฟือน หรือคนร้ายจี้ตัวประกัน) ไว้ใช้งานป้องกันปราบปราม โดยได้รับการสนับสนุนจากภาคประชาชน หลังพบตำรวจได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่เครื่องมือสำหรับการป้องกันและปราบปรามผู้กระทำผิดของเจ้าหน้าที่ตำรวจมีหลากหลายรูปแบบ มีทั้งอาวุธปืน ไม้กระบอง โล่ และเสื้อเกราะ โดยในพื้นที่บก.น.9 นำอุปกรณ์เหล็กง่ามมาใช้ในการป้องกันและปราบปรามกลุ่มผู้วิกลจริตและเมาอาละวาท เพื่อความปลอดภัยทั้งของผู้ก่อเหตุและเจ้าหน้าที่ตำรวจ พ.ต.ท.วัชรพัฒน์ รองผกก.ปป.สน.เพชรเกษม กล่าวว่า สำหรับพื้นที่ของสน.เพชรเกษม การระงับเหตุคนเมาและคนวิกลจริตยากกว่า คนปกติ เพราะเป็นกลุ่มคนที่ขาดสติยั้งคิดจึงก่อเหตุร้าย ทำให้เจ้าหน้าที่ที่เข้าระงับเหตุได้รับอันตรายบ่อยครั้ง แต่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถระงับเหตุรุนแรงได้ เนื่องจากคนกลุ่มนี้จะมีกฎหมายดูแล การระงับเหตุจึงต้องมีความเหมาะสม การใช้งานเหล็กง่ามนั้น ตำรวจเองต้องทบทวนการฝึกใช้งาน ฝึกยุทธวิธีการเข้าเผชิญเหตุ เพราะอุปกรณ์นี้จะต้องใช้เป็นคู่จึงต้องทำงานสอดประสานกัน มิฉะนั้นคนร้ายอาจจะเข้ามาแย่งได้ ความยาวของอุปกรณ์ต้องเหมาะสม ตามมาตรฐานอยู่ที่ 4.5 เมตรเป็นระยะเหมาะสมไกลจากรัศมีของผู้ก่อเหตุ ทำให้ตำรวจทุกนายต้องผ่านการฝึก ด้านยุทธวิธีมาใช้ในการระงับเหตุ ต้องมีความแม่นยำในการประเมินสถานการณ์ ระดับการใช้กำลัง ระดับการใช้อาวุธ การออกคำสั่ง การรับคำสั่ง เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ได้รับความปลอดภัยสูงสุดทั้งเจ้าหน้าที่ และผู้ก่อเหตุด้วย

หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม กอล์ฟ by กะฉ่อน รายงาน/ภาพข่าว