ข่าวหวั่นเด็กคิดว่าลูกโป่งลอยน้ำ เผลอจับแมงกะพรุนหัวขวด - kachon.com

หวั่นเด็กคิดว่าลูกโป่งลอยน้ำ เผลอจับแมงกะพรุนหัวขวด
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
ความคืบหน้ากรณี พบแมงกะพรุนหัวขวดมีพิษแต่ไม่ร้ายแรง บริเวณชายหาดแหลมสมิหลา ซึ่งล่าสุดมีเด็กสาวชาวต่างชาติวัย 7 ขวบ ถูกพิษแมงกะพรุนตามร่างกายจนต้องส่งโรงพยาบาล โดยแมงกะพรุนชนิดดังกล่าวจะระบาดหนักในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ตามที่ปรากฏเหตุการณ์ไปแล้วนั้น เกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อวันที่ 12 ก.พ. เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง จ.สงขลา เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณชายหาดชลาทัศน์ แหลมสมิหลา เพื่อสำรวจปริมาณแมงกะพรุนว่ามีมากน้อยแค่ไหน รวมทั้งเก็บตัวอย่างแมงกะพรุนหัวขวดที่ถูกคลื่นซัดเกยหาดไปตรวจสอบด้วย โดยในช่วงเช้าถึงเที่ยงวันพบปริมาณค่อนข้างน้อย เนื่องจากอยู่ในภาวะน้ำขึ้นน้ำลงและคลื่นลมที่พัด





ภายหลัง นายสันติ นิลวัฒน์ นักวิชาการประมงชำนาญการพิเศษ เปิดเผยว่า ในปี 2558 ได้เริ่มพบแมงกะพรุนหัวขวดระบาดเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในเดือนกุมภาพันธ์ โดยแมงกะพรุนชนิดนี้ จะมีลักษณะคล้ายลูกโป่งสีฟ้าและลอยน้ำ เด็ก ๆ เล่นน้ำจะคิดว่าเป็นลูกโป่ง พอไปจับเล่นก็จะถูกพิษของแมงกะพรุนทันที อย่างไรก็ตามพิษของแมงกะพรุนหัวขวด ไม่ได้อันตรายถึงชีวิต แต่ก็ทำให้เจ็บปวดได้ ขณะนี้ทางศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง นำป้ายมาปักเตือนและวิธีการรักษาหากโดนแมงกะพรุนพิษติดตั้งไว้บริเวณชายหาดแล้ว





"...สำหรับวิธีช่วยเหลือผู้ที่ถูกพิษแมงกะพรุน ให้ราดด้วยน้ำส้มสายชูบริเวณที่สัมผัสแมงกะพรุนให้ทั่ว ห้ามใช้น้ำจืดล้างโดยเด็ดขาด เนื่องจากจะไปกระตุ้นกระเปาะพิษให้เพิ่มมากขึ้น ห้ามถู หรือขยี้ เพราะจะยิ่งทำให้พิษกระจาย เลี่ยงการใช้เทคนิคพันรัดแน่นด้วยผ้ายืด จากนั้นให้รีบพาไปพบแพทย์เพื่อรักษาอาการโดยเร็ว...." นักวิชาการประมงชำนาญการพิเศษ กล่าวทิ้งท้าย.