ข่าวนักท่องเที่ยวตื่นตา! ปะการังอ่อนหลากสี งอกใหม่ บนเกาะไร้ผู้คนอยู่อาศัย - kachon.com

นักท่องเที่ยวตื่นตา! ปะการังอ่อนหลากสี งอกใหม่ บนเกาะไร้ผู้คนอยู่อาศัย
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

วันที่ 22 เม.ย.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เกาะจำปีเล็ก ต.เกาะสุกร อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ซึ่งเป็นเกาะที่ไม่มีผู้คนอยู่อาศัย เพราะมีน้ำทะเลท่วมถึง มีเนื้อที่กว่า 5 ไร่ แต่เวลาน้ำลดชาวบ้านจะพบเห็นปะการังอ่อนหลากสีที่งอกขึ้นมาใหม่

ซึ่งชาวบ้านเผยว่าเห็นจนชินตาและไม่มีใครคิดทำลาย แต่ใช้เป็นแหล่งหาหอย ปูปลาหลังน้ำลดมานานหลายสิบปีแล้ว ขณะที่นักท่องเที่ยวต่างตื่นเต้นที่ได้เห็นปะการังอ่อนอย่างใกล้ชิดโดยไม่ต้องไปเสียค่าดำน้ำ และอยู่ห่างจากท่าเรือเกาะสุกรประมาณ 500 เมตร

บางชนิดเป็นปะการังน้ำลึก แต่พบในเขตน้ำตื้น เช่น ปะการังแหวนและปะการังแจกันหรือปะการังจาน เบื้องต้น พบว่ามีทั้งปะการังถ้วยสมอง ปะการังเขากวาง ปะการังเกล็ดน้ำแข็ง ปะการังรังผึ้ง,ปะการังลูกฟูกและปะการังดอกจอก ขึ้นกระจายเต็มเกาะจำปีเล็ก ซึ่งหาดูได้ยากมาก

แต่ที่เกาะสุกร กลับพบปะการังในเขตน้ำตื้นหลายจุด อาจเนื่องมาจากความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติ และไม่มีมลพิษ ประกอบกับชาวบ้านในพื้นที่ได้ช่วยกันอนุรักษ์ ทำให้กลายเป็นจุดเช็คอินแห่งใหม่ของเกาะสุกร

ซึ่งก่อนหน้านี้ พบกัลปังหาสีแดงในเขตน้ำตื้นบนเกาะสุกร เป็นแห่งแรกและแห่งเดียวในทะเลตรัง จนสร้างความฮือฮามาแล้ว โดยปะการังทุกชนิดมีหลากสีสัน สวยงามแปลกตา และหาชมได้ทุกวันหลังน้ำทะเลลดลงต่ำสุด ท่ามกลางการดูแลอย่างเข้มงวดของผู้ประกอบการท่องเที่ยว เพื่อไม่ให้ไปกระทบกับแหล่งปะการังในเขตน้ำตื้น

นายเพิง ไชยมูล อายุ 67 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 1 ต.เกาะสุกร อ.ปะเหลียน จ.ตรัง กล่าวว่า ชาวบ้านเรียกปะการังพวกนี้ว่าปะการังเชี่ยน มีแบบเป็นฟองน้ำด้วย ซึ่งพบอยู่ทั่วไปโดยตนเกิดมาก็เจอแล้ว มีปริมาณคงที่แต่หลากหลาย มีทั้งสีเทา สีฟ้าอ่อน คนที่เกาะจะช่วยกันรักษา คนนอกไม่ค่อยได้มาเพราะแถบนี้ชาวบ้านมาหาปูหาปลาอยู่และติดในเขตอนุรักษ์

ชาวบ้านบอกว่าสวยงามดี ถือว่าเป็นแหล่งที่อุดมสมบูรณ์ โดยวันนี้ตนหาเจอดอเทศ (ปลิงทะเลชนิดหนึ่ง) หอยกะพง หอยแครง ถือว่าเป็นครัวของชาวบ้านที่หาประจำ เวลาน้ำแห้งก็ลงมาหาอาหารที่นี่

ขอขอบคุณข้อมูลจากทางข่าวสดออนไลน์

.......

ศาลาอรุณนราภิรมย์ ศูนยฺ์ร่วมบุญสั่งจองบูชา เหรียญพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี วัดอรุณราชวราราม(คลิ๊ก)

เนื้อทองแดงหน้าเงินลงยา ขนาด 3.5 เซนติเมตร เหรียญพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี รายได้สมทบกองทุนการศึกษาสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช วัดอรุณราชวราราม(คลิ๊ก)

สุดยอดมวลสารในพระผงสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี เนื้อผงพุทธคุณ 108 ชนิดฝังตะกรุดทองคำ 1 คู่ และแบบฝังตะกรุดเงิน 1 คู่(คลิ๊ก)

ชุดกรรมการ จัดรวม 100 ชุด (หมายเลขเดียวกัน) เหรียญพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี วัดอรุณราชวราราม(คลิ๊ก)

เหตุผลหลักสำคัญในการในการจัดสร้างวัตถุมงคลพญายักษ์วัดแจ้ง รุ่นมหาบารมี เพื่อร่วมบุญสมทบทุนโครงการบูรณะปฏิสังขรณ์ถนนโบราณและปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคภายในวัดอรุณราชวราราม (คลิ๊ก)

ผงพุทธคุณมหาบารมี เศรษฐีพันล้าน สุดยอดมวลสารแห่งยุคที่บรรจุใต้ฐาน รูปหล่อพญายักษ์วัดแจ้ง รุ่นมหาบารมี ขนาด 4 นิ้ว และขนาด 1.5 นิ้ว เนื้อทองคำ เนื้อเงิน เนื้อนวะแก่เงิน (คลิ๊ก)

ประมวลปาฏิหาริย์แห่งเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ (คลิ๊ก)

บารมีเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ รุ่นกรุงธนบุรี เนื้อทองแดงลงยา ลายธงชาติ ช่วยชีวิตหนุ่มใหญ่ให้รอดตายจากเหตุรถพลิกคว่ำหลายตลบพุ่งชนเสาบอกทาง (คลิ๊ก)

บารมีเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ รุ่นกรุงธนบุรี คุ้มครองชีวิต (คลิ๊ก)