ข่าวสุดอั้นรับสงกรานต์! จ่อปรับขึ้นดีเซลแบบขั้นบันได ดันราคาหน้าปั๊มทะลุ 30 บาท - kachon.com

สุดอั้นรับสงกรานต์! จ่อปรับขึ้นดีเซลแบบขั้นบันได ดันราคาหน้าปั๊มทะลุ 30 บาท
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

วันที่ 29 มี.ค.2567 นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ได้หารือถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันดีเซลขายปลีกในประเทศที่กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงประกาศอัตราชดเชย โดยมีมติเห็นชอบให้ปรับอัตราเงินกองทุนประเภทน้ำมันดีเซลให้สอดคล้องกับราคาตลาดโลกมากขึ้น ทำให้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในประเทศเกิน 30 บาท/ลิตรได้ ตั้งแต่เดือนเม.ย.2567 เป็นต้นไป

โดยการปรับอัตราเงินกองทุนในกลุ่มน้ำมันดีเซล กบน. จะพิจารณาถึงข้อมูลต่างๆ ตามความเหมาะสมของช่วงเวลา เพื่อไม่ให้กระทบต่อค่าครองชีพของประชาชนและการบริหารจัดการของผู้ค้าน้ำมันมากจนเกินไป ทั้งนี้ ช่วงเวลาเปลี่ยนผ่าน 31 มี.ค.-1 เม.ย.2567 ยังไม่มีการดำเนินการอย่างแน่นอน

เนื่องจากมาตรการขยายเวลาลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานให้แก่ประชาชน ที่กระทรวงพลังงานและกระทรวงการคลังร่วมกันบริหารจัดการราคาขายปลีก โดยใช้กลไกการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลเพื่อตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาท/ลิตร ตามที่ครม. เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2566 มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. จะสิ้นสุดลงวันที่ 31 มี.ค.2567 ประกอบกับปัจจุบันสถานการณ์ราคาน้ำมันดีเซลในตลาดโลกยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง 104.03 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล (เฉลี่ยช่วงวันที่ 1 – 20 มี.ค.2567)

“กบน.จะนำข้อมูลต่างๆ ที่มีผลต่อราคาน้ำมันเชื้อเพลิง มาพิจารณาร่วมกับแผนรองรับวิกฤตการณ์ด้านน้ำมันเชื้อเพลิงปี 2563-2567 ทุกครั้งที่มีการปรับอัตราเงินกองทุนในประเภทน้ำมันดีเซล ซึ่งการดำเนินการในครั้งนี้จะช่วยให้สภาพคล่องของกองทุนปรับตัวดีขึ้น เพื่อสามารถใช้กองทุนเป็นเครื่องมือรองรับกับสถานการณ์วิกฤตราคาน้ำมันที่ผันผวนอย่างต่อเนื่อง สกนช.จะประสานกับกระทรวงการคลังเพื่อหารือในเรื่องอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลต่อไป”

สำหรับประมาณการฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสุทธิ ณ วันที่ 24 มี.ค.2567 ติดลบ 98,220 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 51,136 ล้านบาท ส่วนก๊าซปิโตรเลียมเหลว(แอลพีจี) ติดลบ 47,084 ล้านบาท

นายวีรพัฒน์ เกียรติเฟื่องฟู โฆษกกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า หลังจากกระทรวงพลังงานได้ลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน โดยเฉพาะค่าน้ำมันดีเซล ซึ่งเป็นต้นทุนของสินค้าและบริการ โดยตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ 30 บาท/ลิตร ตั้งแต่เดือนก.ย.2566 เป็นต้นมา ซึ่งบางช่วงราคาน้ำมันดีเซลที่แท้จริงเคยสูงถึง 45 บาท/ลิตร ทำให้ปัจจุบันกองทุนซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการชดเชยราคาน้ำมันดีเซลเป็นหนี้ใกล้ 1 แสนบาทแล้ว

ดังนั้น เพื่อไม่ให้กองทุนมีภาระหนี้มากเกินไป และรักษาสภาพคล่องและความเชื่อมั่นของกองทุน กระทรวงพลังงานจะนำเรื่องเข้าหารือในที่ประชุมครม. พิจารณาเพื่อหาแนวทางช่วยเหลือประชาชนไปพร้อมกับการลดภาระหนี้ของกองทุน

แต่หากไม่มีงบประมาณจากส่วนอื่นเข้ามาช่วย เช่น งบกลาง หรือ การลดอัตราภาษีสรรพสามิต เบื้องต้นคาดว่ากองทุนจะต้องปรับลดอัตราการชดเชยราคาน้ำมันลง 1-2 บาท/ลิตร ส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้น

“เพื่อมิให้เป็นภาระกับประชาชนมากเกินไป จึงจะปรับลดการชดเชยราคาน้ำมันดีเซลแบบขั้นบันได โดยปัจจุบันมีการชดเชยราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ 4.17 บาท/ลิตร คิดเป็นจำนวนเงินที่กองทุนฯ ต้องจ่ายประมาณ 8,700 ล้านบาทต่อเดือน จึงขอให้ประชาชนเข้าใจในสถานการณ์ ณ เวลานี้ด้วย” นายวีรพัฒน์ กล่าว

ขอขอบคุณข้อมูลจากทางข่าวสดออนไลน์

.......

ศาลาอรุณนราภิรมย์ ศูนยฺ์ร่วมบุญสั่งจองบูชา เหรียญพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี วัดอรุณราชวราราม(คลิ๊ก)

เนื้อทองแดงหน้าเงินลงยา ขนาด 3.5 เซนติเมตร เหรียญพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี รายได้สมทบกองทุนการศึกษาสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช วัดอรุณราชวราราม(คลิ๊ก)

สุดยอดมวลสารในพระผงสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี เนื้อผงพุทธคุณ 108 ชนิดฝังตะกรุดทองคำ 1 คู่ และแบบฝังตะกรุดเงิน 1 คู่(คลิ๊ก)

ชุดกรรมการ จัดรวม 100 ชุด (หมายเลขเดียวกัน) เหรียญพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี วัดอรุณราชวราราม(คลิ๊ก)

เหตุผลหลักสำคัญในการในการจัดสร้างวัตถุมงคลพญายักษ์วัดแจ้ง รุ่นมหาบารมี เพื่อร่วมบุญสมทบทุนโครงการบูรณะปฏิสังขรณ์ถนนโบราณและปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคภายในวัดอรุณราชวราราม (คลิ๊ก)

ผงพุทธคุณมหาบารมี เศรษฐีพันล้าน สุดยอดมวลสารแห่งยุคที่บรรจุใต้ฐาน รูปหล่อพญายักษ์วัดแจ้ง รุ่นมหาบารมี ขนาด 4 นิ้ว และขนาด 1.5 นิ้ว เนื้อทองคำ เนื้อเงิน เนื้อนวะแก่เงิน (คลิ๊ก)

ประมวลปาฏิหาริย์แห่งเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ (คลิ๊ก)

บารมีเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ รุ่นกรุงธนบุรี เนื้อทองแดงลงยา ลายธงชาติ ช่วยชีวิตหนุ่มใหญ่ให้รอดตายจากเหตุรถพลิกคว่ำหลายตลบพุ่งชนเสาบอกทาง (คลิ๊ก)

บารมีเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ รุ่นกรุงธนบุรี คุ้มครองชีวิต (คลิ๊ก)